Tiếng Việt | English

21/09/2015 - 10:59

Trường THPT chuyên Long An

Tiết kiệm điện - Ý thức hình thành trong mỗi học sinh

Trường THPT Chuyên Long An (tỉnh Long An) - ngôi trường mới với nhiều thiết bị hiện đại cần sử dụng điện để hoạt động. Cũng chính nhu cầu rất lớn trong sử dụng điện, trường càng chú trọng thực hiện tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả. Do đó, đối với học sinh (HS), đầu mỗi năm học, ở các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm điện đến học sinh, nhất là các em đầu cấp học.


Học sinh tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi lớp học

Đầu năm học, nhà trường hướng dẫn HS cách sử dụng các thiết bị điện ở trường, lớp và giải thích rõ nên sử dụng khi nào là phù hợp. Trong đó, đèn chỉ mở khi ánh sáng chưa đủ, quạt mở ở mức vừa phải, các thiết bị khác như âm ly, màn hình, micro chỉ mở khi giáo viên có nhu cầu sử dụng. Và đặc biệt, trước khi ra khỏi lớp, HS phải tắt hết các thiết bị điện, vừa tiết kiệm vừa bảo đảm an toàn về cháy, nổ,... Những nội dung đó, nhà trường thường xuyên nhắc nhở HS, giúp các em hình thành ý thức, thói quen tốt qua từng ngày.

"Do phòng học được thiết kế theo hướng nhận đủ ánh sáng tự nhiên nên lớp em cũng hạn chế mở đèn, chỉ mở khi cần thiết. Còn với quạt thì mở ở mức trung bình, vừa đủ mát. Riêng các thiết bị khác chỉ mở khi có nhu cầu. Mỗi thành viên trong lớp đều hình thành được ý thức tự giác, ai ra lớp sau cùng phải tắt hết các thiết bị điện" - Cù Thị Kiều My, HS lớp 11A1 chia sẻ.

Bên cạnh tuyên truyền, giáo dục theo phương thức trên, nhà trường còn lồng ghép giáo dục HS tiết kiệm điện thông qua dạy tích hợp ở một số môn học. Từ đó, các em nhận thức rõ hơn về vai trò, ý nghĩa và hiệu quả của tiết kiệm điện trong đời sống hiện nay. Ngoài ra, nhà trường có bộ phận kiểm tra phòng học sau khi kết thúc các buổi học. Nếu trường hợp HS quên tắt điện, bộ phận kiểm tra của trường sẽ nhắc nhở, đồng thời thông tin với giáo viên chủ nhiệm giúp các em rút kinh nghiệm. Từ đó, giúp hình thành ý thức tự giác tốt và xem đây là việc phải làm hằng ngày.

Nguyễn Ngọc Thanh Lam, HS lớp 11A1 cho biết: "Không chỉ ở lớp em, nếu thấy phòng học khác chưa tắt điện em cũng sẽ tắt giúp. Vì theo em, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ nên áp dụng với lớp mình mà còn phải áp dụng với toàn trường và ở cả gia đình".

Riêng tại ký túc xá của nhà trường, mỗi phòng được gắn điện kế riêng. Theo đó, phòng nào có mức sử dụng điện cao, nhà trường sẽ nhắc nhở nên không chỉ ở trường, trong sinh hoạt hàng ngày tại ký túc xá, HS cũng ý thức tốt trong việc thực hiện tiết kiệm điện.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - thầy Trần Văn Chín chia sẻ: "Nhà trường chú trọng công tác giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh từ đầu năm học. Đặc biệt, với những HS đầu cấp, nhà trường hướng dẫn cụ thể các em cách sử dụng các thiết bị điện hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, hình thành cho HS ý thức về tiết kiệm điện ngay đầu năm học. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng tuyên truyền, giáo dục để mỗi HS trở thành tuyên truyền viên về tiết kiệm điện cho gia đình và người thân"./.

Ngọc Sương

 

Chia sẻ bài viết