Tiếng Việt | English

21/12/2015 - 16:48

Long An

Tiết kiệm năng lượng trong cơ quan công sở, chiếu sáng công cộng

Thực hiện Chỉ thị số 04/2012/CT-UBND ngày 9-12-2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương triển khai các chương trình, biện pháp tiết kiệm điện, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tiết kiệm điện năng đến các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ quan và nhân dân, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện TKĐ.


Hệ thống chiếu sáng trên địa bàn TP. Tân An

Thời gian qua, việc TKĐ nói chung, TKĐ trong chiếu sáng nói riêng đã đi vào cuộc sống và luôn được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Dương Văn Hoàng Hoanh cho biết: Để hoàn thành mục tiêu tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hằng năm tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn, Sở Công Thương đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các đơn vị thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại nơi làm việc.

Trong đó, các giải pháp TKĐ hiệu quả được áp dụng phổ biến như: Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; ngắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giúp giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào; thay thế hệ thống đèn bằng các bóng đèn chiếu sáng có hiệu suất cao.


Hệ thống chiếu sáng công trình giao thông ở TP. Tân An

Tại Huyện ủy Bến Lức, việc sử dụng điện tiết kiệm được tất cả các phòng, ban thực hiện một cách nghiêm túc. Theo đó, vào những lúc đầu và cuối giờ làm việc, các nhân viên hạn chế thấp nhất việc sử dụng máy điều hòa, thay vào đó là dùng quạt máy để TKĐ. Ban Tuyên giáo Huyện ủy là đơn vị đi đầu trong thực hành TKĐ. Lãnh đạo và các nhân viên của ban thường xuyên mở cửa phòng làm việc, tận dụng ánh sáng và gió trời để thay cho đèn chiếu sáng và máy điều hòa, quạt máy với mục đích TKĐ.

Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP.Tân An, Công ty Công trình Đô thị Tân An chủ động áp dụng các biện pháp như: Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng, bảo đảm nguyên tắc chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm; sử dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động đóng ngắt, bảo đảm chiếu sáng hợp lý theo thời gian ban đêm cho các hệ thống chiếu sáng đường phố.

Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Tân An - Nguyễn Thị Hồng Vy cho biết: Nếu hệ thống đèn chiếu sáng công cộng không có hoặc không bảo đảm đủ ánh sáng thì tai nạn, tệ nạn sẽ phát sinh, thành phố cũng mất vẻ mỹ quan. Vậy làm thế nào để giảm chi tiêu ngân sách nhưng vẫn bảo đảm an toàn giao thông, giữ vững an ninh trật tự và mỹ quan đô thị? Chúng ta chỉ còn cách TKĐ thông qua con đường đổi mới công nghệ thì mới giải quyết tốt nhất những yêu cầu này. Kết quả, từ đầu năm đến tháng 11-2015, trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được 2,29 triệu kWh điện.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp triển khai thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, sử dụng sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo góp phần tiết kiệm ngân sách địa phương và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích