Tiếng Việt | English

30/05/2017 - 09:21

Tìm giải pháp chống tham nhũng

Đảng ta xác định, tham nhũng là 1 trong 4 nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Nhận thức rõ bản chất, tính nguy cấp của tham nhũng, Đảng ta đề ra nhiều giải pháp nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng. Tuy nhiên “Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi”.

Vì vậy, chúng ta phải xác định cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là rất cam go, phức tạp, phải thực hiện kiên trì, bền bỉ, kiên quyết không được chủ quan, nóng vội. Phải thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, phải phát huy tính tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng lòng của nhân dân.

Thứ hai, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức khác trong hệ thống chính trị các cấp phải triển khai và thực hiện đồng bộ các nghị quyết, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp mình về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, cam kết không tham nhũng, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và kiểm tra, thanh tra thật chặt chẽ để chống tham nhũng, làm sao để cán bộ, công chức “không cần tham nhũng, không muốn tham nhũng, không thể tham nhũng, không dám tham nhũng”.

Thứ tư, phát huy truyền thống phòng, chống tham nhũng của ông cha ta, kết hợp kinh nghiệm hữu hiệu của các nước trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng./.

Đoàn Xê

Chia sẻ bài viết