Tiếng Việt | English

13/12/2021 - 11:02

Tìm hiểu lịch sử với Hành lang danh nhân

Không chỉ chú trọng việc truyền dạy kiến thức lịch sử, nhân vật lịch sử thông qua sách giáo khoa, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) còn triển khai hiệu quả mô hình Hành lang danh nhân, góp phần giúp học sinh (HS) hứng thú với môn Lịch sử.

Học sinh tìm hiểu lịch sử qua mô hình Hành lang danh nhân

Thời gian qua, việc giáo dục truyền thống cách mạng cho HS là một trong những vấn đề được các trường học quan tâm thực hiện. Song, để HS tiếp thu nhanh và sâu các kiến thức về lịch sử là điều không dễ dàng. Xác định được vấn đề này, Trường THPT Đức Hòa thực hiện mô hình Hành lang danh nhân.

Theo đó, trường sưu tầm, trưng bày nhiều tranh danh nhân thế giới và Việt Nam tại hành lang của các phòng học. Qua đó, giúp HS có thêm thông tin về các danh nhân trong và ngoài nước. La Hồng Vân Anh (HS Trường THPT Đức Hòa) nói: “Em thấy cách thể hiện mô hình rất sinh động, dễ nhớ. Qua đó, giúp em biết thêm nhiều danh nhân trong và ngoài nước cũng như những đóng góp của họ”.

Mô hành Hành lang danh nhân giúp HS hiểu hơn về cội nguồn dân tộc và những vị lãnh tụ tài ba. Được biết, mô hình trưng bày nhiều hình ảnh, thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các Tổng Bí thư qua các thời kỳ,… Em Nguyễn Trọng Phúc (HS Trường THPT Đức Hòa) bộc bạch: “Có nhiều thông tin, kiến thức mà sách giáo khoa chưa thể hiện hết nhưng qua mô hình Hành lang danh nhân, em có thêm nhiều kiến thức về lịch sử. Trong số các bức tranh, em rất tự hào về bức tranh của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Người không chỉ là nhà cách mạng tài ba, người cha già kính yêu của dân tộc mà còn là danh nhân nổi tiếng của thế giới, được nhiều người tôn trọng và yêu mến”.

Hiện nay, Trường THPT Đức Hòa có gần 80 bức tranh danh nhân được treo dọc theo hành lang dãy A và B của trường. Mô hình này do Đoàn Trường THPT Đức Hòa triển khai từ năm 2012 đến nay. Theo đó, mỗi lớp sẽ sưu tầm hình ảnh, thông tin một danh nhân, sau đó trình lên Ban Chấp hành Đoàn trường và nếu được phê duyệt sẽ trưng bày dọc hành lang của trường.

Bí thư Đoàn Trường THPT Đức Hòa - Lê Duy Hoàng cho hay: “Sau khi HS sưu tầm hình ảnh, Ban Chấp hành Đoàn trường xác định danh nhân đó thuộc lĩnh vực nào sẽ bàn giao lại cho bộ môn xử lý, xác định thông tin, nếu chính xác sẽ được treo tại các hành lang. Cách bố trí mô hình Hành lang danh nhân theo một hệ thống từ trong nước đến ngoài nước hoặc tùy theo từng lĩnh vực. Qua thời gian thực hiện, mô hình nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của HS và giáo viên”.

Trường THPT Đức Hòa là một trong những ngôi trường có bề dày về lịch sử. Và việc thực hiện mô hình Hành lang danh nhân càng góp phần cho ngôi trường có thêm nhiều điểm nhấn về lịch sử, văn hóa trong và ngoài nước. Qua đó, giúp HS có thêm động lực và ý thức hơn trong học tập./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết