Tiếng Việt | English

24/12/2020 - 08:26

Tín hiệu tích cực mới về đàm phán thương mại giữa Anh và EU

Nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU có khả năng sẽ đạt được trong vài giờ tới sau khi tháo gỡ được những vướng mắc lớn nhất


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 23/12, một nhà ngoại giao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU có khả năng sẽ đạt được trong vài giờ tới.

Theo nguồn tin, các nước thành viên EU sẽ phải thông qua việc áp dụng tạm thời thỏa thuận dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 này, do Nghị viện châu Âu (EP) sẽ không có đủ thời gian để phê chuẩn. Một nhà ngoại giao khác của EU nhấn mạnh thỏa thuận đã gần như đạt được, vấn đề thông báo chỉ là sớm muộn. Về phần mình, nguồn tin Chính phủ Anh khẳng định đàm phán vẫn đang diễn ra.

Trong khi đó, báo The Sun đưa tin thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU sẽ sớm được hoàn tất. Các nhà đàm phán của Anh và EU đang hy vọng có thể hoàn tất thỏa thuận dài 2.000 trang này trong chiều 23/12 hoặc sáng 24/12 (theo giờ địa phương), song bất đồng liên quan tới vấn đề xe điện đang cản trở hai bên đi đến thỏa thuận.

Anh rời EU từ ngày 31/1 nhưng hai bên duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới hết năm 2020 để tiến hành đàm phán về quan hệ tương lai. Tuy nhiên, triển vọng đạt thỏa thuận vẫn chưa sáng rõ khi chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là Anh chính thức cắt đứt mọi ràng buộc với EU mà hai bên vẫn còn bất đồng về vấn đề quyền đánh bắt cá của EU tại các vùng biển của Anh và các quy định nhằm tạo một sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp hai bên.

Mọi hoạt động trao đổi thương mại dày đặc và những mối liên hệ gần gũi khác của Anh và EU sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng nếu không có thỏa thuận tiếp nối, đe dọa làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã khắc nghiệt vì tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà cả hai đang hứng chịu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết