Tiếng Việt | English

03/11/2017 - 08:31

Tinh gọn bộ máy - Cần quyết tâm cao

Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là câu chuyện được nói nhiều, bàn nhiều ở tầm vĩ mô, kéo dài trong nhiều năm. Câu chuyện này tiếp tục “nóng” lên tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Dù được nhiều cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm, thảo luận, hiến kế, nhưng rõ ràng bộ máy tổ chức hưởng lương từ ngân sách ở nước ta thì ngày càng phình to, cồng kềnh, nhiều tầng nấc và chồng chéo hoặc bỏ trống về chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý.

Trong giai đoạn 2011 - 2016, tổng số biên chế tăng, bình quân mỗi năm tăng gần 1%. Điều này cho thấy, giải pháp tinh giản biên chế trong những năm qua chưa thực sự hiệu quả; các quy định pháp luật về tinh giản biên chế chưa được tổ chức thực hiện nghiêm túc, vẫn còn tình trạng phình to các đầu mối, gia tăng lượng biên chế; trong khi việc thực hiện cơ cấu lại bộ máy, sắp xếp lại cán bộ, công chức còn chậm, thiếu hệ thống,… Hàng năm, ngân sách phải bỏ ra khoảng 20% chi thường xuyên dành cho quỹ lương. Với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lớn nhưng hiệu lực, hiệu quả thực hiện công việc chưa cao.

Để giải quyết câu chuyện bộ máy phình to, biên chế cồng kềnh cần phải đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục rà soát, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý nhà nước giữa các cấp hành chính và giữa các cơ quan cùng cấp trong bộ máy hành chính nhà nước; bảo đảm thực hiện hiệu quả hơn nguyên tắc một cơ quan, tổ chức làm nhiều việc nhưng một việc chỉ giao cho một cơ quan, tổ chức chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính, giảm tối đa tình trạng một việc phải qua nhiều cấp xử lý mới quyết định được.

Thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cần khẩn trương chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm; rà soát sắp xếp chỉ để lại những đơn vị thực sự cần thiết. Ứng dụng rộng rãi khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành. Việc này giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ dàng kết nối với cơ quan công quyền, nâng cao năng suất lao động của cán bộ, bảo đảm công khai, minh bạch, hạn chế tham nhũng, quan liêu trong đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay. Thực hiện việc khoán kinh phí chi trả phụ cấp cho số người hoạt động không chuyên trách ở cấp cơ sở gắn với xây dựng mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư,...

Tuy nhiên, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là một công việc phức tạp, nhạy cảm, có liên quan đến cuộc sống nhiều người. Dù phải làm quyết liệt nhưng cần tiến hành thật khoa học, có lộ trình và chính sách hợp lý, tránh việc áp đặt bình quân đồng loạt.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của tinh gọn bộ máy và yêu cầu trong thời gian tới, toàn hệ thống chính trị phải chủ động, tích cực vào cuộc, coi đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế./.

 Kim Quy

Chia sẻ bài viết