Tiếng Việt | English

04/09/2020 - 16:31

Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2020 trực tuyến vào tháng 12

Việc tổ chức cuộc họp trực tuyến cho 21 nền kinh tế thành viên tại các múi giờ khác nhau đang là thách thức lớn, kế hoạch chính thức sẽ sớm được phía Malaysia thông báo.

Theo một nguồn tin ngoại giao châu Á, Hội nghị thượng đỉnh thường niên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2020 sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 4/12 tới.

Nguồn tin trên cho biết Hội nghị thượng đỉnh APEC 2020 ban đầu được dự kiến tổ chức vào ngày 12/11, song do những ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Malaysia - nước Chủ tịch APEC 2020, đã quyết định lùi thời gian tổ chức 3 tuần.

Tuy nhiên, việc tổ chức cuộc họp trực tuyến cho 21 nền kinh tế thành viên tại các múi giờ khác nhau đang là thách thức lớn. Kế hoạch chính thức sẽ sớm được phía Malaysia thông báo.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ Malaysia hồi tháng Năm vừa qua đã quyết định tiến hành các cuộc họp APEC 2020 theo hình thức trực tuyến, song vẫn để ngỏ khả năng tổ chức các cuộc họp trực tiếp trong Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11 tới.

Diễn đàn APEC được thành lập năm 1989, gồm 21 nền kinh tế thành viên thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương có chung mục đích tạo ra sự thịnh vượng lớn hơn cho người dân trong khu vực bằng cách thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, toàn diện, bền vững, đổi mới và an toàn, cũng như thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Với tổng dân số 3 tỷ người, 21 nền kinh tế APEC chiếm khoảng 60% tổng GDP của thế giới và gần 50% thương mại thế giới.

APEC hiện đang thúc đẩy các lĩnh vực như tự do hóa thương mại và đầu tư, tạo thuận lợi cho kinh doanh, an ninh con người và hợp tác kinh tế kỹ thuật, nhằm đạt được sự tăng trưởng và thịnh vượng bền vững ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết