Tiếng Việt | English

23/12/2015 - 06:01

Tổ chức IS rầm rộ chiêu quân qua sóng phát thanh ở Afghanistan

Các tay súng IS ở miền đông Afghanistan đã sử dụng sóng phát thanh để chiêu mộ các tân binh nhằm xây dựng sức mạnh và soán ngôi lực lượng Taliban.

Thời gian gần đây, giới chức Afghanistan đã lên tiếng cảnh báo về các chương trình phát sóng qua radio có nội dung kêu gọi, khuyến khích những người trẻ tuổi tìm đến xu hướng cực đoan.

Giới chức Afghanistan lo ngại rằng, những chương trình như vậy sẽ dựa vào sự tuyệt vọng của những người dân khi đang phải chịu đựng chiến tranh và cuộc chiến với nền kinh tế suy giảm.


Người dân Afghanistan ở thành phố Jalalabad, Afghanistan đang nghe một chương trình tuyên truyền của IS qua radio. (ảnh: Reuters).

Ahmad Ali Hazrat, người đứng đầu hội đồng tỉnh Nangarhar cho biết: “Hầu hết những người dân của chúng tôi thất nghiệp và những chương trình phát thanh như vậy sẽ khuyến khích nhiều người tham gia vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hơn”.

“Bây giờ Daesh (tên của tổ chức IS với hàm ý chửi rủa) chỉ cách thành phố Jalalabad khoảng 7km và nếu chính quyền không hành động kịp thời, tổ chức này sẽ mở rộng việc quảng bá của họ và thậm chí có thể tuyển quân từ thủ đô Kabul”, ông Hazrat nhấn mạnh thêm.

Chương trình tuyên truyền của IS có tên gọi “Tiếng nói của Caliphate” kéo dài 90 phút, được phát sóng hàng ngày bằng ngôn ngữ Pashto. Chương trình chủ yếu là những cuộc phỏng vấn, thông điệp và các bài hát về IS.

Trong một chương trình, một thành viên của IS cho biết, mục đích của “Tiếng nói của Caliphate” nhằm chống lại những thông tin xấu, hình ảnh tiêu cực về nhóm.

Được biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan còn tương đối mới và vẫn còn nhiều tranh cãi về sức mạnh thực sự của lực lượng này. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi, làm thế nào để các tay súng IS ở Afghanistan có thể liên kết các hoạt động của mình đối với đầu não ở Iraq và Syria./.

Phương Chi/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết