Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 14:38

Tổ chức nhiều cuộc tập huấn và trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Từ ngày 20 - 22/3, công an các đơn vị, địa phương tỉnh Long An đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, tuyên truyền, trải nghiệm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ( PCCC và CNCH).

Lực lượng chuyên nghiệp hướng dẫn xử lý tình huống cháy

Tại huyện Mộc Hóa, Công an huyện phối hợp Huyện Đoàn tổ chức tập huấn cho 50 đoàn viên, thanh niên về công tác PCCC và CNCH.

Nội dung tập huấn liên quan đến các văn bản pháp luật về công tác PCCC và CNCH; tầm quan trọng của công tác PCCC; phương án xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn sử dụng các loại bình chữa cháy cầm tay; kỹ năng xử lý tình huống và thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy.

Trước thực tế tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện tại nên cuộc tập huấn càng được các đoàn viên, thanh niên quan tâm học tập và thực hiện các nội dung hướng dẫn.

Tại huyện Đức Hòa, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện đã tiến hành tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho 700 học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa, thị trấn Hậu Nghĩa.

Theo đó, học sinh được trang bị các kiến thức cơ bản về phòng, chống cháy nổ; nguyên nhân xảy ra cháy nổ, biện pháp PCCC; việc sử dụng điện, khí gas như thế nào cho an toàn; kỹ năng thoát nạn trong đám cháy; cách xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Mặt khác, học sinh còn được trải nghiệm và thực hành cách kiểm tra và sử dụng các trang thiết bị, phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở; sử dụng bình chữa cháy xách tay, dập tắt đám cháy giả định; cách xử lý đám cháy, cách thoát nạn khi xảy ra cháy nổ,…

Ở huyện Tân Hưng, Công an huyện Tân Hưng phối hợp Điện lực huyện tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH tại nhà trực điện (đường Lý Thường Kiệt, khu phố Gò Thuyền A, thị trấn Tân Hưng).

Theo tình huống giả định, xảy ra cháy kho điện kế của nhà trực điện. Nguyên nhân do chạm, chập điện. Chất cháy chủ yếu là hồ sơ lưu trữ, bàn, ghế gỗ, máy vi tính, máy lạnh, ga lạnh và hệ thống dây dẫn điện,… nên khả năng gây cháy nhanh. Nếu thời gian phát hiện chậm sẽ lan nhanh sang các phòng khác và các cơ quan lân cận.

Từ tình huống đặt ra, lực lượng chữa cháy đã triển khai nhanh chóng phương án và huy động lực lượng xử lý. Theo đó, khi phát hiện cháy, lực lượng tại chỗ nhanh chóng báo động gấp, nhanh chóng cúp cầu dao, CB điện nơi xảy ra cháy; sử dụng dụng cụ PCCC tại chỗ để dập lửa, dọn dẹp đồ đạc. Đồng thời, nhanh chóng gọi điện báo cháy cho đơn vị, lực lượng PCCC đến cứu người, dập lửa và hướng dẫn kỹ năng thoát nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm cũng như di chuyển tài sản ra nơi an toàn.

Bên cạnh đó, cán bộ Công an huyện cũng hướng dẫn cho cán bộ công nhân, viên chức Điện lực Tân Hưng thực hành dập tắt đám cháy do rò rỉ khí ga; sử dụng bình CO2, bình bột để dập tắt lửa.

Tại UBND xã Phước Vĩnh Đông, Công an huyện Cần Giuộc vừa phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH cho hơn 150 đại biểu là lực lượng chữa cháy tại chỗ của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã.

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến những kiến thức pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại cơ sở sản xuất kinh doanh, nơi tập trung đông người, hộ gia đình…

Bên cạnh đó, đại biểu còn được hướng dẫn, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH như sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy; cách di chuyển người bị nạn; thực hành rải vòi chữa cháy, phun nước tiêu điểm khi xảy ra cháy, nổ.…

Thông qua các hoạt động nhằm giúp cho cán bộ, người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết