Tiếng Việt | English

29/09/2017 - 20:40

Tố giác bị hiếp dâm 2 lần trong đêm, không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự

Khẳng định với các cơ quan báo chí, Giám đốc Công an tỉnh Long An – Thiếu tướng Phan Chí Thanh cho rằng, trong vụ việc này không có dấu hiệu hiếp dâm, nên không có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác tội phạm.


Giám đốc Công an tỉnh – Thiếu tướng Phan Chí Thanh thông tin vụ việc

Ngày 29/9, Công an tỉnh Long An tổ chức họp báo để thông tin với các cơ quan báo chí việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm của bà Trần Phạm Thanh Long, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh về hành vi hiếp dâm đối với đối tượng Huỳnh Lý Anh (SN 1988), ngụ cùng địa phương.

Tại buổi họp báo, đại diện một số cơ quan thông tấn, báo chí cho rằng việc đối tượng Huỳnh Lý Anh 2 lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục đối với bà Long còn nhiều điều chưa được làm rõ.

Nhà báo Phấn Đấu, Báo Lao Động đặt câu hỏi: “Việc đối tượng Lý Anh 2 lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với bà Long trong vụ việc có sự đồng thuận hay không đồng thuận? Những căn cứ để xác định bà Long đồng thuận hay không để từ đó không khởi tố vụ án hình sự?”

Tương tự, nhà báo Sơn Lâm, Báo Tuổi Trẻ nêu: “Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Tân Thạnh liên tục mời bà Long để làm việc xoay quanh những phát ngôn của bà trên Facebook, việc đó đúng hay không? Trước đây đối tượng Lý Anh có thừa nhận vụ việc và có viết cam kết không tái phạm, thông tin của Công an tỉnh về việc này như thế nào?”.

Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh – Đại tá Lưu Minh Thủy giải đáp thắc mắc của các cơ quan thông tấn, báo chí

Giải đáp những thắc mắc của phóng viên, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh – Đại tá Lưu Minh Thủy khẳng định, việc không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố cáo của bà Long của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thạnh có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp hoàn toàn có căn cứ. Đây không phải vụ án hiếp dâm.

Theo ông, trước đó, ngày 21/6 bà Long có tới Công an thị trấn Tân Thạnh trình báo vụ việc, tuy nhiên bà Long không đề nghị tiến hành giám định cũng như không tố cáo đối tượng. Đến ngày 27/6, bà mới có đơn tố cáo gửi công an huyện và yêu cầu xử lý hình sự đối với đối tượng Lý Anh.

Quá trình giải quyết, cơ quan công an tiến hành thu thập chứng cứ, lấy lời khai của bà Long. Trong lời khai của bà Long có nhiều tình tiết mâu thuẫn như khi bị đối tượng Lý Anh khống chế, bịt mắt nhưng bà vẫn thấy được đối tượng này lấy dao từ dưới bếp lên. Thời gian đối tượng đột nhập từ lúc 23 giờ 5 phút ngày 20/6 nhưng đến 3 giờ 5 phút sáng ngày 21/6 đối tượng mới thực hiện hành vi giao cấu.

Trong thời gian này, cả hai đều ngủ, bà Long còn trải nệm cho đối tượng ngủ dưới đất, lấy quạt mở cho mát lúc giao cấu và tiếp tục ngủ tiếp, đến 5 giờ sáng mới thực hiện giao cấu lần thứ 2. Sau đó, giữa bà Long và đối tượng Lý Anh còn thực hiện một số cuộc điện thoại với nội dung bà Long nhờ Lý Anh đòi giúp tiền đánh đề trúng trước đó.

“Hiện, Công an huyện Tân Thạnh có giữ chứng cứ những cuộc điện thoại trao đổi giữa bà Long và Lý Anh. Quá trình tổng hợp, thẩm định, Công an tỉnh thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của bà Long”, ông Thủy khẳng định.

Trước đó, ngày 27/6, bà Trần Phạm Thanh Long (SN 1983), ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An làm đơn tố cáo và yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thạnh xác minh làm rõ và xử lý bằng pháp luật hình sự đối với Huỳnh Lý Anh (SN 1988), ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh về việc đối tượng này 2 lần thực hiện hành vi hiếp dâm. Theo đơn trình bày của bà Long, đêm ngày 20/6 và rạng sáng ngày 21/6, đối tượng Lý Anh đã đột nhập vào nhà có hành vi dùng dao khống chế và 2 thực hiện hành vi hiếp dâm bà./.

Kiên Định – Tấn Tú

Chia sẻ bài viết