Tiếng Việt | English

27/04/2022 - 16:40

Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến

Ngày 27/4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử vụ án hành chính sơ thẩm về khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai dưới hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm TAND tỉnh với điểm cầu phụ tại TAND huyện Đức Hòa. Đây cũng là vụ án hành chính đầu tiên được tiến hành xét xử trực tuyến.

Theo đó, ông Phùng Văn Xí đại diện cho các nguyên đơn Mai Văn Hồng, Mai Thị Gái và Mai Thị Tươi ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa khởi kiện UBND huyện Đức Hòa yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó đã cấp cho cha của ông Hồng, bà Gái và bà Tươi là ông Mai Thành Gạo.

Do trước đây, vào thời điểm năm 1998, UBND huyện Đức Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Gạo đối với 3 thửa đất nhưng thực tế ông Gạo chỉ sử dụng 2 thửa đất.

Hội đồng xét xử tại điểm cầu trung tâm TAND tỉnh

Từ các các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ và phần trình bày của các đương sự tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An khẳng định có cơ sở xác định UBND huyện Đức Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Gạo là cấp dư thửa, không đúng theo quy định của pháp luật, không đúng đối tượng sử dụng đất, trái với quy định tại Luật Đất đai năm 1993. Do đó, yêu cầu khởi kiện của các đương sự Mai Văn Hồng, Mai Thị Gái, Mai Thị Tươi là có căn cứ nên được chấp nhận.

Hình ảnh, âm thanh được truyền tải rõ ràng giữa điểm cầu chính và điểm cầu phụ qua màn hình

Theo TAND tỉnh, đây là lần đầu tiên một vụ án hành chính được tiến hành xét xử theo hình thức trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Mặc dù thực hiện xét xử trực tuyến nhưng hình ảnh, âm thanh giữa hai điểm cầu trực tuyến rõ ràng, không khác biệt nhiều so với xét xử trực tiếp, bảo đảm đúng trình tự thủ tục tố tụng của Luật Tố tụng hành chính.

Đồng thời, việc xét xử trực tuyến bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời, tạo cơ chế thuận lợi để tổ chức và cá nhân tham gia phiên tòa, tiết kiệm chi phí xã hội cũng như từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp xu thế quốc tế, là bước đi cần thiết cho việc xây dựng Tòa án điện tử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Trước đó, từ ngày 24/4 đến nay, TAND tỉnh cũng tổ chức được 9 phiên tòa hình sự xét xử dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu trung tâm TAND tỉnh với các địa phương./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết