Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 09:36

Tội ác không thể chối cãi của 2 tổ chức khủng bố

Tội ác, tội trạng của 2 tổ chức khủng bố tại Việt Nam: Nhóm hỗ trợ người Thượng (viết tắt MSGI) và Người Thượng vì công lý (viết tắt MSFJ) trong vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, đều được các đối tượng thành khẩn khai nhận, vậy nhưng trên các trang mạng, các diễn đàn “dân chủ”, các hãng truyền thông thù địch vẫn lu loa “Vụ án này không phải khủng bố mà là sự phản kháng của người dân tộc thiểu số bản địa nhằm chống lại áp bức của chính quyền”; “Chúng tôi đấu tranh cho nhân quyền và quyền của người chúng tôi được sống trên đất đai nơi họ sinh ra. Chúng tôi đã sống ở đây hàng nghìn năm, trước cả Chúa Jesus, trước khi người Kinh tới”;...

Theo thông báo của Bộ Công an, tổ chức khủng bố Nhóm hỗ trợ người Thượng do Y Mut Mlô và Y Duen Bdăp tuyên bố thành lập năm 2011, hoạt động theo phương thức bạo động; chủ trương lôi kéo, tuyển mộ thành viên ở trong nước với phương thức hoạt động, kích động biểu tình, bạo loạn vũ trang; tài trợ tiền, vũ khí, phương tiện, chỉ đạo tiến hành tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, phá hoại tài sản của Nhà nước và Nhân dân nhằm đòi ly khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên.

Sau khi thành lập tổ chức, Y Mut Mlô thường xuyên tuyên truyền, lôi kéo, vận động tham gia Nhóm hỗ trợ người Thượng, lập nhóm vũ trang có tên “Khan Đêga” (lính Đêga). Từ đó, các đối tượng xây dựng lực lượng ở tỉnh Đắk Lắk, chọn căn cứ, chuẩn bị vũ khí, tìm kiếm, tuyển mộ thành viên tham gia tổ chức, vận động các thành viên đóng góp tiền mua sắm vũ khí, tập luyện võ thuật nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tấn công khủng bố.

Sau thời gian chuẩn bị, tháng 4/2023, Nhóm hỗ trợ người Thượng đã họp và thống nhất để nhóm “lính Đêga” tấn công vào trụ sở cơ quan Nhà nước, giết hại cán bộ và người dân nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng. Kế hoạch này được Y Sôl Niêmtừ Mỹ xâm nhập về Việt Nam trực tiếp chỉ đạo.

Tổ chức khủng bố thứ 2 mang tên Người Thượng vì công lý do Y Quynh Bdap, Y Phik Hdok, Y Pher Hdrue, Y Aron Êban, H’ Sarina Krong,... thành lập vào tháng 7/2019 tại Thái Lan và hoạt động tại Mỹ từ tháng 4/2023. Người Thượng vì công lý hoạt động theo phương thức tuyên truyền, lôi kéo, tuyển mộ thành viên, phân công nhiệm vụ, huấn luyện phương thức hoạt động; tài trợ tiền, chỉ đạo mua sắm vũ khí, phương tiện, tiến hành tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, phá hoại tài sản của Nhà nước và Nhân dân nhằm thành lập “nhà nước riêng” ở Tây Nguyên.

Với phương thức này, ngay sau khi thành lập, Y Quynh Bdap đã trực tiếp tuyển mộ Y Krông Phôk tham gia nhóm “lính Đêga”; móc nối, liên lạc với những tên cầm đầu, cốt cán của nhóm “lính Đêga”, giới thiệu là chỉ huy của Nhóm người Thượng vì công lý đang đấu tranh bằng phương thức bạo động nhằm lập “Nhà nước Đêga” ở Việt Nam.

Chúng hứa hẹn cung cấp tài chính, vũ khí, huấn luyện, trực tiếp chỉ đạo nhóm “lính Đêga” tiến hành tấn công khủng bố trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk). Những luận điệu cho là “phản kháng” của đồng bào Tây Nguyên là một chiêu trò lố bịch và không đúng thực tế. Chỉ những ai bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc do tư tưởng bất mãn, thiếu nhận thức, mất cảnh giác thì mới nghe theo. Trong khi bản chất của vụ việc chính là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền, Nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đều nằm trong âm mưu, hoạt động của 2 tổ chức khủng bố: Nhóm hỗ trợ người Thượng và Người Thượng vì công lý./.

Cựu chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết