Tiếng Việt | English

23/08/2021 - 12:15

Tổng thống Biden: Không loại trừ khả năng trừng phạt Taliban

Tổng thống Biden đã nói có, khi được hỏi liệu Washington có cân nhắc đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Taliban hay không, đồng thời cho biết việc này sẽ tùy vào tình hình.

Taliban nằm trong danh sách khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt (Specially Designated Global Terrorist - SDGT), điều đó tức là lực lượng này có thể bị áp các lệnh trừng phạt về tài chính. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc trước đó đe dọa sẽ đưa Taliban vào Danh sách Tổ chức Khủng bố Nước ngoài (Foreign Terrorist Organizations - FTO) của Bộ Ngoại giao, đồng thời cho biết hướng tiếp cận "cây gậy và củ cà rốt" có thể sẽ được áp dụng nhằm tăng sức ép để lực lượng này phải tuân theo các chuẩn mực quốc tế.

Tổng thống Biden đã nói “có” khi được hỏi liệu Washington có cân nhắc đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Taliban hay không, đồng thời cho biết việc này sẽ phụ thuộc vào tình hình.


Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden dường như cũng có ý rằng, ông hy vọng Taliban sẽ hành động theo luật pháp quốc tế để tránh sức ép về kinh tế.

"Cho tới nay, Taliban vẫn chưa hành động chống lại các lực lượng của Mỹ. Họ vẫn tuân thủ những gì mà họ nói trong các điều khoản về việc cho phép người Mỹ rời đi hoặc tương tự vậy".

Taliban bị Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách khủng bố quốc tế theo Nghị quyết 1267.

Khi được hỏi liệu có tin tưởng Taliban hay không, Tổng thống Biden đã trả lời: "Tôi không tin tưởng bất kỳ ai, bao gồm cả bạn".

Taliban đã chiếm được Kabul ngày 15/8, một diễn biến được cho là đã khiến Tổng thống Biden và tình báo Mỹ bất ngờ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin nhận định hôm 22/8 rằng không ai nghĩ rằng Kabul lại sụp đổ nhanh như vậy.

Taliban đã thể hiện mong muốn thiết lập quan hệ thân thiện với tất cả quốc gia, trong đó có cả Mỹ và kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận lực lượng này là chính quyền hợp pháp tại Afghanistan.

"Thế giới không nên e sợ chúng tôi. Chúng tôi phải được công nhận", người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid cho biết hôm 21/8.

Điều này diễn ra giữa bối cảnh có những nhận định cho rằng Mỹ cuối cùng sẽ công nhận Taliban khi Ngoại trưởng Antony Blinken thừa nhận rằng Washington sẽ coi lực lượng này như một "thực tế" mà Mỹ phải đối mặt./.

Kiều Anh/VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết