Tiếng Việt | English

11/01/2022 - 17:29

Tổng thống Kazakhstan tiết lộ thời điểm lực lượng CSTO rút quân

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev ngày 11/1 cho biết, các lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) được điều đến quốc gia này để hỗ trợ khôi phục trật tự sẽ bắt đầu rút đi sau 2 ngày nữa.

Phát biểu với các nhà lập pháp, ông Tokayev nêu rõ: “Lực lượng của CSTO đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trong 2 ngày nữa việc rút quân theo từng giai đoạn sẽ được tiến hành. Quá trình này sẽ diễn ra không qua 10 ngày”.


Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Ảnh: Reuters

Tổng thống Tokayev cho rằng, kế hoạch tấn công Kazakhstan bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhấn mạnh “do đây là một cuộc xâm lược có vũ trang mang hơi hướng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế nên Kazakhstan đã đưa ra lời kêu gọi hợp pháp với các đối tác trong CSTO, yêu cầu cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến hỗ trợ. Nếu không có sự hỗ trợ này chúng tôi có thể hoàn toàn mất quyền kiểm soát đối với thành phố Almaty”.

Ông cho biết thêm, giai đoạn cao trào của hoạt động chống khủng bố ở Kazakhstan nhìn chung đã qua và tình hình đang dần ổn định ở tất cả các khu vực. Nhà lãnh đạo này cũng chỉ trích Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan vì không kịp thời phát hiện mối đe dọa về an ninh đối với đất nước.

Ông Tokayev đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, cho đến ngày 19/1 sau khi các cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra trên khắp Kazakhstan trong suốt 1 tuần qua. Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, đã có 17 nhân viên bị thiệt mạng và hơn 1.300 người bị thương trong cuộc bạo loạn này./.

Hồng Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết