Tiếng Việt | English

27/10/2016 - 22:25

Tổng thống Philippines để ngỏ khả năng tập trận với Nhật Bản

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (thứ 4, trái) thị sát cuộc tập trận của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ở Yokohama ngày 27/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27/10 tuyên bố để ngỏ ý định tổ chức các cuộc diễn tập giữa lực lượng quốc phòng của Philippines và Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn khi đến thăm trụ sở của Lực lượng bảo vệ bờ biển số 3 tại thành phố Yokohama, cũng là ngày cuối cùng trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Duterte nêu rõ: "Tập trận chung với Nhật Bản nói chung không phải là vấn đề. Việc binh sỹ Nhật Bản đồn trú đã không được đưa ra thảo luận song việc đồn trú của binh sỹ Mỹ lại có vấn đề."

Ông khẳng định: "Các cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ là cuối cùng."

Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte cũng cảm ơn với Nhật Bản vì đã cung cấp tàu cho Philippines giúp nước này tiến hành tuần tra tại các vùng biển.

Ông nêu rõ các tàu tuần tra của Nhật Bản có thể tham gia tuần tra tại Biển Đông, ngoài khơi lãnh hải Philippines, song không tiết lộ việc có thảo luận với Nhật Bản về một hiệp định thăm viếng giữa các lực lượng của hai nước hay không.

Trước đó, trong cuộc hội đàm ngày 26/10, ông Duterte và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Ông cũng nói rằng đã giải thích với Thủ tướng Abe về nguyên nhân "xa lánh" Mỹ.

Nhà lãnh đạo Philippines cho hay ông có định xem xét lại Hiệp định Tăng cường Hợp tác quốc phòng đã được ký kết với Mỹ vào năm 2014, trong đó cho phép binh sỹ Mỹ tới Philippines đồn trú cũng như hoạt động tại các căn cứ Philippines, và sẽ yêu cầu binh sỹ Mỹ "rời Philipines một ngày nào đó."

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản thông báo cuộc gặp giữa Nhật Hoàng Akihito và Tổng thống Duterte đã bị hủy do Hoàng thân Mikasa từ trần./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết