Tiếng Việt | English

08/10/2016 - 22:20

Tổng thống Philippines sẽ tiếp tục mạnh tay chống tội phạm ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: asiancorrespondent.com)

Phát biểu đánh dấu 100 ngày nắm quyền điều hành đất nước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch mạnh tay chống tội phạm ma túy bất chấp những chỉ trích từ các nước phương Tây.

Phát biểu tại thành phố Davao, thuộc tỉnh Mindanao ngày 7/10, Tổng thống Duterte nhắc tới việc những thành phần đối lập trong và ngoài nước đang muốn tước bỏ quyền lực của ông nhằm chấm dứt cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ không bị hăm dọa và chiến dịch này sẽ vẫn được triển khai.

Hồi tháng trước, ông Duterte từng cáo buộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lên kế hoạch sát hại ông, song không cho biết thêm chi tiết.

Theo số liệu thống kê của cảnh sát, hơn 3.300 nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy đã bị tiêu diệt kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức ngày 30/6 vừa qua. Cảnh sát đã tiến hành gần 19.000 chiến dịch truy lùng tội phạm ma túy và bắt giữ hơn 18.000 nghi can. Ngoài ra, hơn 700.000 nghi can đã ra đầu thú.

Chiến dịch truy quét và trấn áp tội phạm ma túy của chính quyền Philippines đang nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Một cuộc thăm dò dư luận độc lập công bố ngày 6/10, tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Duterte trong 90 ngày đầu nhiệm kỳ lãnh đạo ở mức "rất cao," cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với chính sách cứng rắn của ông trong cuộc chiến chống tội phạm.

Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây cho rằng việc nhà chức trách cho phép nổ súng tiêu diệt các đối tượng tình nghi buôn bán ma túy là vi phạm nhân quyền./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết