Tiếng Việt | English

04/08/2016 - 14:58

Đặc nhiệm Philippines bắn chết 6 vệ sĩ ở nhà một thị trưởng

Xác một vệ sĩ bị bắn chết tại nhà Thị trưởng Espinosa. (Nguồn: Daily Mail)

Lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát Philippines đã nổ súng bắn chết 6 vệ sĩ có vũ trang làm việc cho thị trưởng có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Dionardo Carlos nói với các phóng viên rằng đọ súng đã diễn ra trong ngày 3/8, giữa cảnh sát và các vệ sĩ làm việc cho Thị trưởng Rolando Espinosa, sau khi lực lượng an ninh tới lục soát nhà riêng ông này nằm tại đảo Leyte.

Trước đó một hôm, Espinosa, người là Thị trưởng thị trấn Albuera, đã đầu thú trước giám đốc cảnh sát quốc gia. Việc này diễn ra do đích thân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu ông Espinosa và con trai Kerwin phải đầu thú trong vòng 24 giờ vì liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy, đồng thời cảnh báo cả hai có thể bị giết nếu kháng cự.

Espinosa đã công khai bác bỏ việc liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy, dù thừa nhận con trai ông có sử dụng ma túy đá 'shabu' (methamphetamine.) Theo tờ Daily Mail, Kerwin được cho là một trùm ma túy khét tiếng trong vùng. Tên này được liệt vào dạng đối tượng trốn chạy "có vũ trang và rất nguy hiểm."

Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines Ronald 'Bato' Dela Rosa đã kêu gọi Kerwin ra đầu thú giống cha đẻ, đồng thời cảnh báo rằng mạng sống của gã này đang bị đe dọa.

Theo nguồn tin của cảnh sát, ngoài 6 vệ sĩ bị giết, 6 tên khác đã trốn thoát. Cảnh sát thu giữ tại hiện trường 13 khẩu súng trường và 5 khẩu súng ngắn. Ông Espinosa chắc chắn sẽ phải đối mặt với cáo buộc tàng trữ vũ khí bất hợp pháp, bên cạnh các cáo buộc khác.

Vụ đột kích vào nhà Espinosa cho thấy sự thay đổi trong chiến lược chống ma túy của ông Duterte, từ chỗ săn lùng những tên tội phạm đường phố tới chỗ nhắm vào các chính trị gia quyền lực tham gia buôn ma túy.

Cảnh sát cho biết một thị trưởng khác ở đảo Mindanao cũng đang đối mặt với cáo buộc phạm tội buôn bán ma túy, sau khi ông này trốn thoát một cuộc đột kích của nhà chức trách vào tuần trước.

Gần 400 người đã bị giết trong các hoạt động chống tội phạm ma túy của cảnh sát kể từ khi ông Duterte tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30/6 năm nay. Báo chí và các nhóm nhân quyền ở Philippines cho rằng đã có tới 770 người chết, gồm hơn 200 người bị các nhóm dân phòng sát hại./.  

Linh Vũ/Vietnam+

Chia sẻ bài viết