Tiếng Việt | English

21/05/2023 - 14:32

Tổng thống Ukraine: Bakhmut 'chỉ còn trong trái tim chúng tôi'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngầm thừa nhận đã mất quyền kiểm soát thành phố Bakhmut vào tay quân đội Nga.

Cuộc họp song phương giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thành phố Hiroshima (Nhật) ngày 21-5 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 21-5, khi được báo chí hỏi liệu thành phố Bakhmut còn trong tầm kiểm soát của Kiev không, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời: "Tôi nghĩ là không. Bạn phải hiểu rằng ở đó không còn gì cả. Ngày hôm nay, thành phố này chỉ còn trong trái tim chúng tôi".

Phát ngôn trên của ông Zelensky được đưa ra trước thềm cuộc họp giữa ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden khi cả hai đang dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm nước G7 tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản).

Trước đó, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, nói trong video đăng ngày 20-5: "Hôm nay, lúc 12h trưa, Bakhmut đã hoàn toàn bị chiếm giữ. Chúng tôi đã chiếm toàn bộ thành phố, từ nhà này sang nhà khác".

Ít giờ sau, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng xác nhận thông tin này.

Ở chiều ngược lại, cho đến trước tuyên bố mới đây của ông Zelensky, phía Ukraine vẫn liên tục phủ nhận việc đã mất Bakhmut. 

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi nói với Hãng tin Reuters: "Thông tin này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi vẫn đang chiến đấu ở Bakhmut".

Việc ông Zelensky thừa nhận Bakhmut không còn trong tầm kiểm soát của Kiev có thể đặt dấu chấm hết với cuộc giao tranh kéo dài hơn 9 tháng rưỡi và là cuộc chiến đẫm máu nhất chiến sự Ukraine từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào tháng 2-2022.

Trong khi người Ukraine coi Bakhmut là biểu tượng của sự kháng cự ngoan cường thì với Nga, việc kiểm soát thành phố này mang tính biểu tượng và có ý nghĩa chính trị.

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine

Ngày 21-5, Tổng thống Joe Biden công bố gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm đạn dược, pháo và các phương tiện quân sự.

Ông Biden cũng khẳng định với người đồng cấp bên phía Ukraine rằng Washington đang làm mọi cách có thể để củng cố năng lực quốc phòng của Kiev nhằm chống lại Nga.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết