Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 14:34

Tổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe đối lập

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng bắt đầu đàm phán, tiến hành đối thoại với toàn bộ phe đối lập Venezuela với mục tiêu duy nhất - vì hòa bình, hiểu biết và công nhận lẫn nhau.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Caracas ngày 10/01/2019. (Nguồn: TTXVN)

Theo TASS/Sputnik, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng tổ chức đàm phán với các đối thủ chính trị.

Phát biểu trong cuộc họp với các nhà ngoại giao Venezuela vừa trở về từ Mỹ, ông Maduro nhấn mạnh: "Tôi sẵn sàng bắt đầu đàm phán, tiến hành đối thoại với toàn bộ phe đối lập Venezuela với mục tiêu duy nhất - vì hòa bình, hiểu biết và công nhận lẫn nhau."

Trước đó, ngày 28/01, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreas cũng cho biết chính phủ luôn sẵn sàng nếu phe đối lập muốn ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Arreas cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để hai bên có thể đối thoại, theo đó đặt nền móng cho con đường chính trị trong tương lai. 

Hôm 23/1, thủ lĩnh phe đối lập đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này. 

Tổng thống Maduro đã coi động thái này là nỗ lực đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định các lực lượng vũ trang nước này không công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời. 

Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận chức danh "tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido. 

Trong khi đó, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết