Tiếng Việt | English

27/12/2016 - 10:56

Tổng Thư ký Ban Ki-moon bị tố cáo tham nhũng ở Hàn Quốc

Theo Đài RFI, vừa để lộ ý định ra tranh cử Tổng thống Hàn Quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon đã lập tức bị tố cáo tham nhũng ở Hàn Quốc.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon trong cuộc họp báo ở New York của Mỹ ngày 16/12. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo một cuộc điều tra được một tuần báo Hàn Quốc đăng tải, ông Ban Ki-moon dường như đã nhận hối lộ 200.000 USD năm 2005, lúc ông làm Ngoại trưởng Hàn Quốc, rồi 30.000 USD năm 2007, sau khi ông giữ ghế Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Những lời tố giác này được đưa ra vài ngày trước khi ông hết nhiệm kỳ ở Liên hợp quốc, trong lúc nhiều người xem ông là ứng viên tốt cho cánh bảo thủ ra tranh chiếc ghế Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc bầu cử tới đây.

Theo tiết lộ của tờ báo điều tra Sisa, Tổng Thư ký Liên hợp quốc dường như đã nhận cách đây 10 năm 230.000 USD tiền mặt.

Đây là tiền đút lót của ông Park Yeon Cha, lãnh đạo tập đoàn Taekwang, từng là tâm điểm một vụ tai tiếng khác liên lụy đến những người thân cận của cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun.

Người phát ngôn của của ông Ban Ki-moon đã đánh giá ngay đó là những tố cáo “sai lệch và không cơ sở” và đòi tờ báo rút lại thông tin và xin lỗi.

Những lời tố giác này rất nguy hiểm đối với ông Ban Ki-moon, người đã không che giấu ý muốn tranh chiếc ghế tổng thống.

Ông rất có uy tín đối với những cử tri cao niên và đảng bảo thủ cầm quyền, do bị tác động của vụ tai tiếng “quân sư Choi” khiến Tổng thống Park Geun Hye bị luận tội, nên đang hy vọng thuyết phục ông làm ứng viên tổng thống của họ.

Phía đảng cấp tiến Dân chủ thì yêu cầu mở điều tra. Các ứng viên của đảng này đang có nhiều triển vọng trong các cuộc thăm dò và Ban Ki-moon sẽ là đối thủ nguy hiểm nhất đối với họ./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết