Tiếng Việt | English

19/06/2021 - 07:11

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới

Ông Guterres cam kết tiếp tục nỗ lực để góp phần tạo ra một bước tiến đột phá và tích cực cho công việc của Liên hợp quốc, ưu tiên thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động của LHQ trong bối cảnh COVID-19.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 18/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã tuyên thệ nhậm chức sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc đã họp và thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông tiếp tục đảm nhiệm nhiệm kỳ 2 từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2026.

Phát biểu tuyên thệ nhậm chức, ông Guterres cam kết tiếp tục nỗ lực trong khả năng để góp phần tạo ra một bước tiến đột phá và tích cực cho công việc của Liên hợp quốc, trong đó, ưu tiên thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hợp quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nỗ lực cùng nhau giải quyết những vấn đề chung của Liên hợp quốc về phát triển, quản lý, cũng như hòa bình và an ninh.

Ông cũng nhấn mạnh cần tiếp tục duy trì tính hiệu quả của Hiến chương Liên hợp quốc, tăng cường vai trò của chủ nghĩa đa phương và thực hiện hiệu quả Tuyên ngôn thế giới về quyền con người.

Ông cam kết sẽ cống hiến hết mình trong xây dựng và tham gia xây dựng lòng tin giữa các quốc gia, đồng thời thực hiện tốt các ưu tiên trong Tuyên bố Tầm nhìn trên tinh thần xây dựng niềm tin và khơi dậy hy vọng.

Ông mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với các nước trong những năm tới.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các nhóm nước khu vực đều đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Tổng Thư ký Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ qua trong giải quyết các vấn đề toàn cầu và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổng Thư ký Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ tới, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của các nước và các khu vực trên thế giới.

Trước đó, ngày 8/6/2021, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2580 (2021) kiến nghị ông António Guterres là ứng cử viên duy nhất để Đại hội đồng Liên hợp quốc xem xét, bổ nhiệm là Tổng thư ký Liên hợp quốc nhiệm kỳ tiếp theo.

Ông António Guterres cũng là ứng cử viên duy nhất được quốc gia thành viên Liên hợp quốc giới thiệu ứng cử vị trí này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết