Tiếng Việt | English

14/06/2022 - 19:35

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi nỗ lực xóa bỏ phân biệt chủng tộc

Theo Tổng Thư ký LHQ, thế giới cần chống phân biệt chủng tộc bằng cách phản đối những phát ngôn gây thù hận, khuyến khích đối thoại và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng bất bình đẳng.


Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo ở Vienna, Áo ngày 11/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới thực hiện các nỗ lực nhằm xóa bỏ phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử.

Trong thông điệp đưa ra vào thời điểm 100 ngày nữa thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Hòa bình (ngày 21/9 hằng năm), ông Guterres nhấn mạnh: "Trong 100 ngày tới và hơn thế nữa, chúng ta hãy hành động để bảo vệ quyền con người của tất cả mọi người cũng như xây dựng những xã hội hòa bình và bao trùm. Chúng ta có thể cùng nhau hiện thực hóa tầm nhìn về một thế giới không phân biệt chủng tộc và không phân biệt đối xử."

Tổng Thư ký Guterres nêu rõ Liên hợp quốc kêu gọi tất cả mọi người hạ vũ khí và tái khẳng định cam kết sống hòa thuận với nhau vào ngày 21/9 hằng năm, nhấn mạnh nguyện vọng chung này "đang cấp thiết hơn bao giờ hết."

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, phân biệt chủng tộc hủy hoại các xã hội, khiến tình trạng phân biệt đối xử trở thành bình thường và làm gia tăng bạo lực. Do đó, thế giới cần phải chống phân biệt chủng tộc bằng cách phản đối những phát ngôn gây thù hận, khuyến khích đối thoại và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng bất bình đẳng.

Ngày Quốc tế Hòa bình được Liên hợp quốc khởi xướng năm 1981 và lần đầu tiên được tổ chức tháng vào 9/1982. Năm 2002, Đại Hội đồng Liên hợp quốc chính thức quyết định ngày 21/9 hằng năm kỷ niệm Ngày Quốc tế Hòa bình, với mong muốn củng cố và thúc đẩy những lý tưởng hòa bình, cũng như khuyến khích toàn nhân loại cùng hành động và hợp tác vì mục tiêu hòa bình cho mọi quốc gia, mọi dân tộc. Ngày Quốc tế Hòa bình năm nay có chủ đề "Chấm dứt phân biệt chủng tộc. Kiến tạo hòa bình"./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết