Tiếng Việt | English

07/02/2025 - 14:51

Toyota bán được 10,8 triệu xe vào năm 2024, tiếp tục là hãng ô tô bán chạy nhất thế giới

Với 10,8 triệu xe được tiêu thụ trong năm 2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Toyota giữ được vị thế này.

Doanh số bán hàng toàn cầu năm 2024 giúp Toyota giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới (Ảnh: Toyota)

Hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố kết quả kinh doanh toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu về doanh số năm thứ 5 liên tiếp với 10,82 triệu xe bán ra trong năm 2024. Con số này bao gồm cả thương hiệu Lexus, Daihatsu và Hino. Nếu chỉ tính riêng doanh số của Toyota (bao gồm cả thương hiệu Lexus), doanh số đạt 10,2 triệu xe.

Mặc dù giảm 3,7% so với năm 2023 nhưng kết quả này vẫn giúp Toyota giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp. Một nguyên nhân lớn là nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid.

Thực tế, thị trường toàn cầu có xu hướng đi xuống. Doanh số toàn cầu của 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản trong năm 2024 đã giảm 1,1% so với năm 2023, xuống còn 24,53 triệu chiếc.

Trong khi đó, sản lượng toàn cầu giảm 6,6%, còn 24,10 triệu chiếc. Đối thủ cạnh tranh chính với Toyota về doanh số là Volkswagen AG (Đức) chỉ bán được 9,03 triệu xe, còn Hyundai/Kia của Hàn Quốc tiêu thụ được khoảng 7,23 triệu xe.

Các đối thủ của Toyota cũng có những khó khăn nhất định. Volkswagen có thể phải đóng cửa nhà máy lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để cắt giảm chi phí. Hyundai giảm 1,8% về doanh số, còn Kia chỉ tăng trưởng nhẹ (0,1%) so với năm 2023 (Ảnh: Auto Express)

Thực tế sụt giảm doanh số của Toyota chủ yếu đến từ thị trường Nhật Bản và Trung Quốc. Doanh số bán hàng của thương hiệu Toyota và Lexus cao cấp đã giảm 13,8% tại thị trường nội địa. Doanh số tại Trung Quốc giảm 6,9% xuống còn 1,78 triệu xe do cạnh tranh gay gắt về giá.

Ngược lại, doanh số của Toyota tại Bắc Mỹ tăng 4,3% lên 2,73 triệu xe, tại châu Âu tăng 3,6% lên 1,17 triệu xe với các mẫu xe như RAV4 và C-HR.

Một động lực giúp thúc đẩy doanh số cho Toyota là xe hybrid. Doanh số xe hybrid của hãng tăng 21,1% lên 4,14 triệu xe, nhờ nhu cầu xe hybrid ngày càng tăng ở các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu trong khi xe điện hạ nhiệt.

Ở Việt Nam, xe hybrid cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2024, dòng sản phẩm hybrid của Toyota, bao gồm 6 mẫu xe với 7 phiên bản hybrid, đã tiêu thụ được 5.350 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2023.

Mặc dù chịu hoài nghi về chiến lược đa dạng hóa khiến việc tung ra các mẫu xe điện có phần chậm hơn một số hãng khác, doanh số xe chạy pin của Toyota trên toàn cầu vẫn tăng tới 34,5%, đạt 139.892 chiếc.

Xe hybrid chiếm 40,8%, xe điện pin chiếm 1,4% trong tổng doanh số bán ra của Toyota trong năm 2024 (Ảnh: Toyota)

Trong bối cảnh thị trường xe hơi không ngừng thay đổi, việc thích ứng và đáp ứng nhu cầu khách hàng là điều cần thiết để duy trì vị thế dẫn đầu.

Các chuyên gia phân tích ước tính rằng thị trường xe hybrid toàn cầu sẽ chứng kiến mức tăng trưởng hằng năm lên đến hơn 20% đến năm 2030. Toyota đang chiếm lợi thế nhờ vào chiến lược phát triển dòng xe đa dạng, bao gồm xe lai và xe điện.

Ngoài ra, Toyota cũng đang đặt nhiều nguồn lực vào phát triển xe sử dụng pin hydro và tính năng tự lái để đối mặt với tương lai di chuyển đầy thách thức./.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/toyota-ban-duoc-10-8-trieu-xe-vao-nam-2024-tiep-tuc-la-hang-o-to-ban-chay-nhat-the-gioi-20250206130627312.htm

Chia sẻ bài viết