Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 09:21

TP.Tân An: Đừng để tín dụng đen “bủa vây” người dân

Thời gian gần đây, hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An diễn biến phức tạp. Loại hình tín dụng đen (TDĐ) này gây ra nhiều hệ lụy cho người vay, làm ảnh hưởng không ít đến tình hình trật tự, an toàn xã hội ở địa phương nhưng việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

Đối tượng thu tiền cho vay nặng lãi

Đối tượng thu tiền cho vay nặng lãi

Dù biết lãi suất cho vay “cắt cổ” nhưng chị T.T.N.C, ngụ phường 4, vẫn tìm đến TDĐ vì chị không còn cách nào khác. Một mình chị nuôi 3 người con nhỏ, không có nhà cửa, đất đai, nghề nghiệp không ổn định nên chị không thể tiếp cận được những nguồn vốn khác. Chị ngậm ngùi nói: “Giấy tờ, thủ tục cho vay đơn giản nhưng lãi suất khủng khiếp quá! Tôi vay 20 triệu đồng để có vốn mua bán, cho con đi học. Tiền lãi tôi đóng hàng ngày. Ngày nào có được chút thu nhập cũng phải cầm đi đóng lãi, đến nay 3 năm, tôi vẫn chưa có khả năng trả hết số nợ gốc. Khổ nhất là những ngày buôn bán ế ẩm, không có tiền đóng lãi, chủ nợ hoành hành thấy sợ”.

Theo UBND TP.Tân An, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, sự khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, một số tổ chức, cá nhân tiến hành phát, dán tờ rơi ở những nơi tập trung đông dân cư, trên các tuyến đường có nhiều người qua lại với nội dung: Cho vay lãi suất thấp, nhận tiền trong ngày, thủ tục đơn giản,... Kèm theo đó là số điện thoại liên lạc nhằm mục đích để người dân vay tiền với lãi suất cao. Thành phần người vay tiền đa số là những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, các đối tượng cờ bạc, không nghề nghiệp,... Đa số các đối tượng cho vay với lãi suất từ 10-15%/tháng; thủ tục cho vay đơn giản: Chỉ cần người vay thế chấp các giấy tờ: Bản chính sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn,... Số tiền cho vay dao động từ 5-30 triệu đồng.

Đại tá Trương Văn Chấm - Trưởng Công an TP.Tân An, thông tin, TDĐ bắt đầu xuất hiện tại TP.Tân An khoảng năm 2016. Từ đó đến nay, Công an thành phố rà soát tất cả các hình thức TDĐ hoạt động trên địa bàn nhưng chưa xử lý được trường hợp nào thu lợi bất chính. Công an chỉ xử lý được vài trường hợp từ hệ lụy của TDĐ: Chiếm đoạt tài sản hoặc gây ra những hành vi phạm tội khác,...

Ông Chấm cho rằng, đây là vấn đề bức xúc trong xã hội. Việc xử lý các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn, tốn thời gian. Vì vậy, công an khuyến cáo người dân nên thận trọng và tránh xa các hình thức cho vay nặng lãi. Người dân cần hiểu rõ chiêu trò gài bẫy của một số đối tượng cho vay nặng lãi hay tổ chức TDĐ để đề phòng. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần tiếp cận những người có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn, giúp đỡ họ tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng.

Các đối tượng cho vay nặng lãi thường dán thông báo lên trụ điện

Các đối tượng cho vay nặng lãi thường dán thông báo lên trụ điện

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, qua rà soát, nắm tình hình, tất cả người vay đều là người chủ động tìm đến các tổ chức, cá nhân để vay tiền thông qua quảng cáo tờ rơi hoặc người quen giới thiệu, tự nguyện đồng ý thỏa thuận số tiền vay, lãi suất và các giấy tờ thế chấp mà tổ chức, cá nhân đưa ra, không có trường hợp nào bị ép buộc, đe dọa cưỡng đoạt cho vay với lãi suất cao. Thời gian qua, những người vay nợ không tố giác việc cho vay nặng lãi hay các vụ việc liên quan đến đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân và nhóm đối tượng đòi nợ thuê với cơ quan công an, do đó cơ quan công an gặp không ít khó khăn trong việc rà soát, quản lý và có biện pháp đấu tranh với các đối tượng cho vay nặng lãi.

Thành ủy, UBND thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hoạt động TDĐ, cho vay nặng lãi. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền trên loa lưu động, phát tờ rơi (năm 2018, Công an phường Tân Khánh in và phát 2.500 tờ rơi cảnh báo hoạt động TDĐ) để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân không nên vay, mượn nợ, tích cực tố giác với cơ quan chức năng để xử lý các tổ chức, cá nhân hoạt động cho vay với lãi suất cao ngoài tổ chức tín dụng hợp pháp. Ngoài ra, chính quyền địa phương tiếp cận các hội viên, đoàn viên để hỗ trợ người dân, tránh tình trạng vay nặng lãi; tuyên truyền, giải thích, vận động họ tránh xa hoạt động TDĐ./.

Khánh Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích