Tiếng Việt | English

02/10/2021 - 11:24

Trà Vinh: Đồng bào Khmer mừng lễ Sene Dolta tinh gọn nghi lễ

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, đồng bào Khmer tại Trà Vinh tạm dừng các lễ nghi tập trung đông người khi mừng Lễ Sene Dolta, từng phật tử đến chùa làm lễ ngắn gọn rồi về nhà cúng ông bà.

Chùa Pise Saram, xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. (Nguồn: baotravinh.vn)

Chùa Pise Saram, xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. (Nguồn: baotravinh.vn)

Lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer Nam Bộ năm 2021 diễn ra trong 3 ngày 5-7/10. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh vừa thông báo, yêu cầu Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước 8 huyện, thành phố, các vị sư cả, Ban quản trị, chư tăng và phật tử 143 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tinh gọn các nghi lễ, hạn chế một số hoạt động không cần thiết để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Cụ thể, các chùa không dùng loa phát thanh khi làm lễ Tam bảo; từng phật tử đến chùa, làm lễ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, lễ nghi rồi ra về; các chùa không tổ chức đặt bát hội, không tập trung quá 20 người và phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Đồng bào Khmer cũng tạm dừng các lễ nghi tập trung đông người trong gia đình, chỉ dọn một mâm cơm cúng ông, bà là trọn vẹn ý nghĩa lễ Sene Dolta.

Tỉnh Trà Vinh có dân số hơn 1 triệu người, trong đó gần 32% là đồng bào Khmer. Lễ Sene Dolta là một trong 3 lễ truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ (Tết Chol Chnam Thmay, lễ Sene Dolta và lễ hội Ok Om Bok), diễn ra vào những ngày cuối tháng 8 hàng năm theo Phật lịch.

Năm nay, lễ Sene Dolta diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh không tổ chức họp mặt mừng lễ như thông lệ hàng năm.

Tỉnh Trà Vinh tổ chức các đoàn thăm và tặng quà các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tiêu biểu, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí…

Để đồng bào Khmer đón mừng lễ Sene Dolta năm 2021 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, đoàn kết, tiết kiệm và đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer; vận động đồng bào tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo; chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà con nêu cao ý chí tự lực, tự cường, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cùng cấp vận động đồng bào phát huy tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” giúp đỡ các gia đình nghèo, neo đơn, đặc biệt khó khăn để mọi người, mọi nhà cùng đón mừng lễ Sene Dolta năm 2021 với tinh thần vui tươi, đoàn kết.

Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh có chương trình đặc biệt phục vụ đồng bào Khmer đón mừng lễ Sene Dolta. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học có kế hoạch sắp xếp để cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ, người lao động, học sinh, sinh viên dân tộc Khmer được nghỉ lễ Sene Dolta trong 3 ngày 5-7/10./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết