Tiếng Việt | English

25/05/2019 - 19:25

Trại giam Long Hòa tổ chức Hội nghị Gia đình phạm nhân năm 2019

Sáng 25/5, Trại giam Long Hòa (TGLH) - Cục C10, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Gia đình phạm nhân (PN) năm 2019.

Thượng tá Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám thị Trại giam Long Hòa khẳng định, Hội nghị Gia đình phạm nhân cũng là một trong những hình thức giáo dục phạm ngân

Dự hội nghị có Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an – Đại tá Nguyễn Văn Lộc, đại diện Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Long An và chính quyền địa phương. Đặc biệt, tham dự hội nghị có 80 đại biểu là thân nhân gia đình các PN, các PN đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có công việc ổn định cùng 500 PN đại diện cho gần 2.300 PN đang chấp hành án phạt tù tại TGLH.

Theo báo cáo của TGLH, thực hiện các quy định của pháp luật về khung giáo dục, cải tạo PN của Bộ Công an cũng như yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục để PN cải tạo tiến bộ, thời gian qua, TGLH luôn làm tốt các công tác giáo dục về chính trị, pháp luật, giáo dục văn hóa, giáo dục thông qua lao động, dạy nghề, các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, vui chơi giải trí.

Về các chế độ, TGLH luôn bảo đảm chế độ ăn cho PN theo đúng định lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Vào các ngày lễ, tết, PN còn được hưởng chế độ ăn gấp 5 lần ngày thường, PN dưới 18 tuổi được ăn tăng 20% so với PN trưởng thành, bảo đảm PN có sức khỏe để học tập, cải tạo.

Các chế độ ở, mặc cho PN được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2019, TGLH tổ chức khám và cấp phát thuốc cho gần 139.000 lượt PN, điều trị tại bệnh xá cho hơn 5.000 lượt PN. Những PN nhiễm HIV đều được điều trị bằng thuốc ARV.

Thượng tá Nguyễn Văn Lâm khen thưởng các phạm ngân có thành tích tốt trong thực hiện 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù

Trong quí I/2019, TGLH có gần 2.200 PN đủ điều kiện xếp loại, trong đó có hơn 94% PN được xếp loại khá và tốt, tăng so với cùng kỳ năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm 2019, TGLH đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 1.359 lượt PN (trong đó có 377 PN được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù); tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 14 PN và làm thủ tục trả tự do cho 699 người chấp hành xong hình phạt tù về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

Những người từng chấp hành án phạt tù nay trở thành công dân có ích, có công việc, thu nhập ổn định về dự Hội nghị Gia đình phạm nhân năm nay

Ngoài ra, TGLH còn tổ chức cho PN gặp thân nhân vào tất cả ngày trong tuần. Riêng từ đầu năm đến nay, TGLH giải quyết cho gần 15.000 lượt PN thăm gặp thân nhân, trong đó, thăm gặp vợ chồng tại phòng riêng được gần 1.300 lượt; nhận và gửi 1.730 lá thư, nhận hơn 74 tấn quà thăm gặp và qua bưu phẩm. Đồng thời, tổ chức cho gần 17.000 lượt PN liên lạc với thân nhân, gia đình qua điện thoại theo giá cước bưu điện.

Từ những kết quả đạt được, TGLH tổ chức khen thưởng cho 126 lượt PN và 10 tập thể đội PN có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, thực hiện 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù với số tiền khen thưởng gần 60 triệu đồng.

Tại hội nghị, các PN, thân nhân gia đình PN bày tỏ niềm xúc động trước sự quan tâm của Ban Giám thị cũng như hội đồng cán bộ, chiến sĩ của TGLH luôn quan tâm đến công tác giáo dục, cải tạo PN, tạo những điều kiện tốt nhất giúp các PN cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, xã hội.

Trước khi hội nghị diễn ra, thân nhân gia đình PN cũng được trực tiếp tham quan nơi ăn, ở cũng như điều kiện hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, thể thao của PN tại TGLH.

Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an – Đại tá Nguyễn Văn Lộc phát biểu tại hội nghị

Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an khẳng định những kết quả đạt được của TGLH cho thấy nỗ lực rất lớn của tập thể Ban Giám thị, cán bộ, chiến sĩ TGLH trong công tác giáo dục, cảm hóa PN trên con đường hướng thiện. Đồng thời, ông mong muốn các cơ quan, ban, ngành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ, giúp TGLH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cũng như giúp PN khi chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng có việc làm ổn định, tránh tái phạm. Ông cũng đề nghị thân nhân, gia đình PN phối hợp chặt chẽ hơn nữa, cùng có trách nhiệm với TGLH giáo dục người thân của mình trong thời gian chấp hành án phạt tù tại đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám thị TGLH khẳng định tập thể Ban Giám thị, hội đồng cán bộ, chiến sĩ TGLH tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để PN yên tâm học tập, cải tạo, sớm trở về tái hóa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Bữa cơm đoàn viên – Kết nối yêu thương được tổ chức tại Trại giam Long Hòa

Dịp này, Ban Giám thị TGLH cũng tổ chức “Bữa cơm đoàn viên – Kết nối yêu thương” cho thân nhân gia đình PN và PN được dùng chung bữa cơm, tâm sự, động viên con em mình trong quá trình học tập, cải tạo tại TGLH./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết