Tiếng Việt | English

08/11/2019 - 19:50

Trao đổi thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm trong tháng 10

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc trong tháng 10/2019 giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước xuống 9,4 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tới Mỹ giảm 16,2%.

Sản phẩm đậu tây nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sản phẩm đậu tây nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Số liệu của Hải quan Trung Quốc công bố ngày 8/11 cho thấy trao đổi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giảm trong tháng Mười vừa qua, bất chấp sự lạc quan về tiến trình các cuộc đàm phán có thể chấm dứt căng thẳng thương mại song phương vốn đe dọa đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo thống kê, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc trong tháng 10/2019 giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước xuống 9,4 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tới Mỹ giảm 16,2% xuống 35,8 tỷ USD.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ - một trong những nhân tố được cho là gây ra căng thẳng trong thương mại song phương - tăng lên 26,4 tỷ USD trong tháng 10/2019.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo khả năng đạt được thỏa thuận với Trung Quốc vào ngày 12/11 tới, và ngừng kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trước đó một ngày, Bắc Kinh thông báo Mỹ-Trung Quốc nhất trí dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn là điều kiện quan trọng để hai bên có thể đạt được thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1."

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa hai bên không có dấu hiệu tiến triển về các tranh chấp liên quan đến thặng dự thương mại và tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Tính trên thị trường toàn cầu, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10/2019 giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước xuống 212,9 tỷ USD.

Tình hình xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng vừa qua có dấu hiệu cải thiện nhẹ khi mức giảm thấp hơn so với tỷ lệ giảm 3% của tháng Chín trước đó, nhưng vẫn là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu giảm sút.

Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm 6,4% xuống 170,1 tỷ USD do nhu cầu trong nước giảm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết