Tiếng Việt | English

21/02/2016 - 05:35

Triển vọng chữa thấp khớp từ trà xanh

Nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Washington mới được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatology nêu khả năng trị liệu viêm khớp dạng thấp của thành phần kháng viêm tên gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có nhiều trong trà xanh.

Ở bệnh viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch nhầm lẫn tấn công vào mô hoạt dịch bao quanh khớp gây viêm, sưng và đau. Bệnh có thể gây tổn hại sụn và xương cũng như có thể khiến khớp bị biến dạng. Sau khi điều trị bằng EGCG cho chuột bị gây bệnh viêm khớp dạng thấp 10 ngày, các nhà khoa học nhận thấy gân gót chân chuột giảm sưng. Họ phát hiện EGCG đã kéo giảm hoạt động của protein TAK1 - protein gây tín hiệu chủ yếu mà thông qua đó, các cytokine tiền viêm truyền tín hiệu để kích hoạt chứng viêm và gây tổn hại mô do bệnh viêm khớp dạng thấp.


Chất kháng viêm EGCG trong trà xanh có thể chữa viêm khớp dạng thấp ở chuột Ảnh: MNT

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, EGCG kéo giảm chứng viêm nhưng không can thiệp vào các chức năng của tế bào như một số loại thuốc chữa trị viêm khớp dạng thấp hiện nay. Họ cho rằng, EGCG có triển vọng trở thành phương thuốc trị liệu hiệu nghiệm, rẻ tiền và hợp lý cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp trong tương lai.

Trúc Lâm/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết