Tiếng Việt | English

06/05/2016 - 19:24

Triều Tiên khai mạc Đại hội Đảng: Nóng vấn đề nhân sự và hạt nhân

Triều Tiên ngày 6/5 khai mạc Đại hội Đảng sau 36 năm nhằm củng cố vai trò của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và vị thế quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Jong-un sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần này trong đó đề cập đến những vấn đề chính trị và nhân sự trọng đại của đất nước.

Hơn 100 nhà báo nước ngoài đã được mời tham gia sự kiện này. Họ được phép chụp ảnh từ khoảng cách 200m bên ngoài Cung điện 25/4- nơi diễn ra Đại hội Đảng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh AFP
Truyền hình Triều Tiên sáng 6/5 cũng phát một chương trình bao gồm nhiều tài liệu ca ngợi Đảng Lao động. Trong đó, đáng chú ý là một bài bình luận dài 30 phút về thành tựu của Đảng với những thông tin được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đăng tải 1 ngày trước đó.

Các chuyên gia nhận định, Đại hội Đảng lần này của Triều Tiên là nhằm khẳng định lại vị thế lãnh đạo của ông Kim Jong-un với tư cách là người kế thừa vị trí này từ ông và cha của mình- những người đã nắm quyền điều hành đất nước trong gần 70 năm qua.

Ngoài ra, Đại hội lần này cũng nhằm củng cố chính sách “byungjin” của ông Kim Jong-un, theo đó nhấn mạnh đến việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân trong khi vẫn tập trung vào tăng trưởng kinh tế.

Kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào tháng 11/2011 thay cho cha mình đã qua đời, Triều Tiên đã 2 lần thực hiện các vụ thử hạt nhân và 2 lần phóng thành công vệ tinh lên vũ trụ- các hoạt động mà phương Tây cáo buộc nhằm che giấu các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Dù vấp phải phản ứng của cộng đồng quốc tế và phải chịu nhiều lệnh trừng phạt cứng rắn, ông Kim Jong-un vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu sở hữu khả năng răn đe hạt nhân thông qua việc liên tiếp tiến hành nhiều vụ thử tên lửa sau đó.

Đã có những đồn đoán về việc Triều Tiên chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tiếp theo trùng với thời điểm tổ chức Đại hội Đảng nhằm thể hiện sức mạnh của mình.

Chỉ vài giờ trước khi Đại hội diễn ra, Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên đã ra tuyên bố khẳng định vị thế cường quốc hạt nhân thực sự của nước này: “Dù một số quốc gia có công nhận hay từ chối công nhận, vị thế của Triều Tiên như một quốc gia hạt nhân sở hữu bom H là không thể thay đổi”.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc nhận định, Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần này nhiều khả năng sẽ diễn ra trong 4 ngày. Trong đó, ngày đầu tiên, các đại biểu sẽ nghe bài phát biểu của ông Kim Jong-un và một báo cáo về tình hình đất nước. Ngoài ra, Đại hội sẽ bầu ra các Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng và Ban chấp hành sẽ lựa chọn các đại biểu vào Bộ Chính trị.

Một số nhà phân tích cho rằng, ông Kim Jong-un sẽ thực hiện những sự thay đổi quan trọng về nhân sự, trong đó bao gồm những lãnh đạo mới thuộc thế hệ trẻ- những người được cho là sẽ trung thành với ông./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết