Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 08:48

Trọn nghĩa tri ân

Những ngày này, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhìn hình ảnh những người nơi tuyến đầu tạm gác việc riêng, gánh trên vai trọng trách chống dịch, tôi lại nhớ đến thời chiến - thời mà thế hệ cha anh không tiếc thanh xuân, xung phong ra mặt trận, đấu tranh giành độc lập, hòa bình cho đất nước.

Chúng ta sinh ra và lớn lên ở thời bình nên chưa hiểu hết những đau thương, mất mát của thời chiến. Những gì thế hệ hôm nay biết được chỉ qua phim ảnh và câu chuyện về một thời gian khó của những cựu chiến binh. Thế hệ cha anh đã chịu bao đau thương, mất mát để chúng ta có được nền hòa bình, độc lập hôm nay. Ngày nay, nỗi đau chiến tranh vẫn âm thầm hiện hữu trong những gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đó là những Mẹ Việt Nam Anh hùng nén đau thương tiễn chồng, con lên đường theo tiếng gọi của non sông mà chẳng hẹn ngày về. Đó còn là nỗi xót xa của biết bao gia đình khi hòa bình lập lại đã lâu nhưng người thân thì vẫn “chưa về” mà còn nằm lại đâu đó trên chiến trường xưa. Hay đó còn là sự đau đớn mỗi khi trái gió trở trời, vết thương cũ tái phát trên thân thể người thương binh. Cha anh đã không tiếc máu xương vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc thì thế hệ hôm nay phải đền đáp, ghi nhớ công ơn đó bằng sự quan tâm, chia sẻ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nền hòa bình, độc lập hôm nay đã được đánh đổi bằng biết bao xương máu của thế hệ đi trước. Đền đáp một phần công ơn đó đâu chỉ là hành động “Đền ơn đáp nghĩa” mà tuổi trẻ hôm nay còn phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của cha anh, phải biết đem sức trẻ phục vụ công cuộc phát triển của đất nước. Chúng ta tự hào về thế hệ trẻ hôm nay khi các bạn luôn ghi nhớ công ơn và tiếp bước những người đi trước, góp phần đưa đất nước ngày một phát triển. Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha anh và đất nước./.

Quỳnh Lam

Chia sẻ bài viết