Tiếng Việt | English

27/07/2022 - 08:38

Trọn nghĩa tri ân

Tháng 7, tháng tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì quê hương và nhắc nhớ thế hệ trẻ về trách nhiệm của mình đối với sự hy sinh của cha ông. Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau và di chứng chiến tranh vẫn còn hiện hữu trong từng gia đình liệt sĩ, người có công và trên thân thể biết bao thương binh may mắn trở về sau cuộc chiến. Với trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh nỗ lực thực hiện tốt chính sách đối với người có công; tạo điều kiện cho gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trải qua các cuộc kháng chiến, Long An có trên 102.000 người có công, trong đó có trên 30.000 liệt sĩ, trên 12.000 thương binh, bệnh binh, 5.352 Mẹ Việt Nam Anh hùng (109 mẹ còn sống), trên 26.000 người có công với cách mạng. Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công theo đúng quy định, tỉnh còn thường xuyên rà soát thông tin những gia đình liệt sĩ, người có công, thương binh, bệnh binh còn gặp khó khăn về đời sống để kịp thời hỗ trợ, giúp các gia đình ổn định cuộc sống. Sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương là nguồn động viên lớn cho các gia đình khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế; nêu gương trong việc giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xác định chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công là một chủ trương lớn mang ý nghĩa nhân văn, những năm qua, tỉnh triển khai nhiều cách làm đồng bộ và cụ thể hỗ trợ các hộ gia đình về nhà ở. Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh vận động được 13,61 tỉ đồng xây tặng 45 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 20 căn cho người có công; tặng quà 160 thương, bệnh binh nặng (mỗi phần quà là 15 triệu đồng) và tặng quà 109 Mẹ Việt Nam Anh hùng (mỗi phần quà là 5 triệu đồng). Qua đó, thể hiện tấm lòng, sự tri ân của thế hệ hôm nay với những người đã hy sinh vì Tổ quốc và mong rằng sự quan tâm sẽ làm ấm lòng các gia đình.

Hiện cuộc sống của hầu hết gia đình chính sách đã được nâng lên rõ rệt, không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, nhiều hộ chính sách có mức sống khá. Các gia đình luôn tích cực lao động, sản xuất, giáo dục con cháu tiếp nối truyền thống. Có rất nhiều thương binh, bệnh binh nỗ lực khắc phục khó khăn, khẳng định bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế, không những làm giàu cho gia đình mình mà còn góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Không thể bù đắp những đau thương, mất mát và cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, người có công nhưng với sự quan tâm cùng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc người có công đã góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh; hỗ trợ các gia đình vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết