Tiếng Việt | English

14/03/2023 - 09:44

Trồng mai vàng phát triển kinh tế

“Trồng mai không chỉ cần kỹ thuật hay kinh nghiệm mà còn cần lòng nhiệt huyết của người trồng, bởi chỉ khi thật sự đam mê thì mới cố gắng bám trụ đi đến thành công” - Đó là chia sẻ của ông Phạm Văn Từ (SN 1949), nông dân sản xuất giỏi, nhiều năm tâm huyết với nghề trồng mai vàng tại ấp 4, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Trồng mai vàng hơn 10 năm nay, ông Từ học hỏi, tích lũy nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật trồng. Hiện ông trồng trên 3,5ha mai với trên 400 gốc từ 8-9 năm tuổi, 600 gốc mai từ 4-5 tuổi và khoảng 4.000 cây được 2 năm tuổi. Ông chọn lựa cây và xử lý tạo dáng cho cây ra tán lá tròn, đều. Hàng năm, khoảng đầu tháng 12 Âm lịch, ông chọn những cây mai đạt tiêu chuẩn, chất lượng, xử lý để trổ hoa đúng dịp tết, bán cho thương lái trong và ngoài tỉnh.

Ông Phạm Văn Từ cắt tỉa, chăm sóc vườn mai

Tùy kích cỡ mà cây mai vàng được bán với nhiều giá khác nhau. Ông Từ bộc bạch, 1 cây mai dáng đẹp 8 năm tuổi có giá từ 30-40 triệu đồng. Trồng mai không lo về khâu tiêu thụ hay rớt giá, bởi mai trồng càng lâu thì giá trị kinh tế càng cao. Sau khi bán mai vàng trong đợt tết, ông lại bổ sung vào vườn mai những cây khác để tết năm sau cung ứng cho thị trường.

Ông Từ chia sẻ, nghề trồng mai vàng tuy có thu nhập cao nhưng cũng rất vất vả vì cây thường bị sâu đục thân, ăn lá nên phải thường xuyên phun xịt các loại thuốc đặc trị. Ngoài ra, mai vàng cần lượng nước tưới phù hợp và phải là nước ngọt, nếu nguồn nước bị nhiễm mặn, cây sẽ bị hư rễ, vàng lá,... Trung bình mỗi tháng, chi phí thuê nhân công sửa cây, tỉa nhánh, theo dõi sâu, bệnh, bón phân khoảng 10 triệu đồng.

Theo ông Từ, so với trước đây thì hiện nay nhờ có các chính sách hỗ trợ vốn và kỹ thuật từ Nhà nước mà nông dân nói chung và những người trồng mai như ông nói riêng có thể yên tâm kinh doanh, trồng trọt. Cũng từ nghề trồng cây mai vàng, gia đình ông và người dân trong vùng có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang và đóng góp, chung tay cùng xã xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Từ thổ lộ: “Tôi hiểu rõ trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, người dân hưởng lợi lớn nhất. Do đó, khi có chủ trương xây dựng công trình nào, nhất là giao thông, người dân trong ấp đồng tình hưởng ứng ngay. Gia đình tôi tiên phong hiến đất, đổ cát nâng nền đoạn đường trước cửa nhà dài 150m, trị giá 300 triệu đồng. Chỉ khi đường sá phát triển thì kinh tế mới có thể phát triển; việc bán mai cũng thuận tiện, tiết kiệm chi phí vận chuyển, người dân có lãi cao hơn”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Phạm Văn Từ còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng mai vàng cho nhiều nông dân khác trong xã./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết