Tiếng Việt | English

12/01/2023 - 11:20

Bến Lức: Nông dân trồng cây mai vàng 'bỏ túi' 500 triệu đồng/ năm

Nhiều nông dân xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi từ những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây mai vàng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó, ông Dương Minh Hùng (ấp 4) - nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 3 cấp, là một điển hình.

Ước tính trung bình, ông Dương Minh Hùng có thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm từ việc bán cây mai vàng

Trồng mai vàng được hơn 10 năm, ông Hùng học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật trồng. Ông biết chọn lựa cây, xử lý tạo dáng và cho cây ra tán lá tròn, đều. Hiện ông trồng hơn 1ha đất với trên 8.000 cây mai vàng đủ kích cỡ, từ trung bình đến lớn. Hàng năm, khoảng đầu tháng 12 Âm lịch, ông chọn những cây đạt tiêu chuẩn, chất lượng, xử lý rụng lá để mai trổ hoa đúng dịp tết, sau đó đưa đi tiêu thụ tại các chợ hoa trong và ngoài tỉnh.

Ông Minh Hùng chia sẻ: “Nghề trồng cây mai vàng tuy có thu nhập cao nhưng cũng rất vất vả vì cây thường bị sâu đục thân, ăn lá nên phải thường xuyên phun xịt kịp thời các loại thuốc đặc trị. Ngoài ra, cây mai vàng cần lượng nước tưới phù hợp và phải là nước ngọt, nếu nguồn nước bị nhiễm mặn, cây sẽ bị hư rễ, vàng lá,...”.

Tùy kích cỡ mà cây mai vàng được bán với nhiều giá khác nhau. Ước tính trung bình, ông Hùng có thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm từ việc bán cây mai vàng. Sau khi bán mai vàng trong đợt tết này, ông lại bổ sung vào vườn mai những cây khác để mùa xuân năm sau cung ứng cho thị trường. Cũng từ nghề trồng cây mai vàng, gia đình ông có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang và mở rộng thêm diện tích đất trồng.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Hùng còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng mai vàng cho nhiều nông dân khác trong xã. Đến nay, toàn xã Thạnh Lợi có gần 100ha mai vàng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông dân./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích