Tiếng Việt | English

05/07/2018 - 00:45

Trung Quốc hối thúc EU thành lập liên minh thương mại đối phó Mỹ

Nhiều quan chức Trung Quốc cấp cao, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Ngoại trưởng Vương Nghị, đã đề xuất thành lập một liên minh giữa EU và Trung Quốc.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ống thép ở Sơn Đông, Trung Quốc ngày 31/01. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin một số quan chức châu Âu cho biết Trung Quốc đang gây sức ép đòi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra một tuyên bố chung mạnh mẽ tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, nhằm phản đối những chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, điều này đang vấp phải nhiều sự phản đối.

Trong các cuộc gặp tại Brussels, Berlin và Bắc Kinh, nhiều quan chức Trung Quốc cấp cao, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Ngoại trưởng Vương Nghị, đã đề xuất thành lập một liên minh giữa EU và Trung Quốc.

Các quan chức này cũng sẽ mở rộng thị trường Trung Quốc, như một cử chỉ thiện chí dành cho EU. Một đề xuất khác là EU cùng Trung Quốc có hành động chung chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, theo các quan chức châu Âu, EU đã bác bỏ ý định thành lập liên minh với Bắc Kinh để chống lại Washington trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào ngày 16-17/7.

Thay vào đó, dự kiến hội nghị này sẽ đưa ra một thông cáo chung với nội dung mang tính nhượng bộ hơn, trong đó tái khẳng định cam kết của hai bên về tuân thủ hệ thống thương mại đa phương.

Hai bên cũng sẽ thành lập một nhóm công tác phụ trách việc hiện đại hóa WTO./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết