Tiếng Việt | English

12/12/2016 - 22:35

Trung Quốc quan ngại trước bình luận của Trump về “Một Trung Quốc“

Trung Quốc kêu gọi ông Trump nhận thức đầy đủ về tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và duy trì chính sách “Một Trung Quốc”.

Reuters ngày 12/12 đưa tin, Trung Quốc đã “bày tỏ quan ngại sâu sắc” về bình luận của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng, Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách “Một Trung Quốc” như trước đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: FMPRC)
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ “không có chuyện hợp tác” nếu Mỹ không công nhận lợi ích cốt lõi của Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ bác bỏ mọi nỗ lực của ông Trump trong việc sử dụng vấn đề Đài Loan như một “con bài mặc cả” về một loạt các vấn đề thương mại và an ninh mà hai nước đang phải đối mặt.

“Trung Quốc đã ghi nhận thông tin về bình luận của ông Trump và bày tỏ quan ngại sâu sắc về nó. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, nó liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói.

Ông Cảnh Sảng nói tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Duy trì nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ là cơ sở chính trị để phát triển quan hệ Trung Quốc – Mỹ. Nếu cơ sở này bị can thiệp hoặc bị tổn hại thì sau đó, sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung – Mỹ và hợp tác song phương trong các lĩnh vực quan trọng sẽ bị đặt câu hỏi”.

Theo ông Cảnh Sảng, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì mới đây đã có cuộc gặp với các cố vấn của ông Trump, trong đó bao gồm cả Trung tướng Michael Flynn, người được ông Trump chọn làm cố vấn an ninh Quốc gia trong chính quyền mới khi ông Dương Khiết Trì quá cảnh ở New York trên đường đến Mỹ Latin.

“Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về mối quan hệ Trung – Mỹ và các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm”, ông Cảnh nói.

Tuy nhiên, ông Cảnh Sảng không cung cấp thời gian chính xác hai bên gặp nhau, vì vậy, không rõ cuộc gặp này xảy ra trước hay sau bình luận mới nhất của Tổng thống đắc cử Donald Trump về vấn đề Đài Loan.

Tại cuộc họp báo, ông Cảnh Sảng cũng kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhận thức đầy đủ về tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và duy trì chính sách “Một Trung Quốc” để tránh viễn cảnh mối quan hệ Trung – Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc bị tổn hại.

“Mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ có ý nghĩa toàn cầu và chiến lược. Điều này không chỉ liên quan đến hai quốc gia và người dân hai nước mà nó còn liên quan đến hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như quốc tế”, ông Cảnh Sảng nói.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra nhằm đáp lại phát biểu của ông Trump trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước. Tổng thống Mỹ đắc cử cho biết ông không hiểu lý do Washington phải bị chính sách “Một Trung Quốc” ràng buộc nếu không thể thỏa thuận được với Bắc Kinh về một số vấn đề, trong đó có thương mại./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết