Tiếng Việt | English

03/02/2023 - 19:50

Trung Quốc lo ngại AUKUS tăng hợp tác về tàu ngầm hạt nhân

Ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối việc Anh, Mỹ và Australia tăng cường hợp tác về tàu ngầm hạt nhân.


Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối việc Anh, Mỹ và Australia tăng cường hợp tác về tàu ngầm hạt nhân.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh ngày 3/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nêu rõ: "Trung Quốc quan ngại sâu sắc về điều này và kiên quyết phản đối."

Bà Mao Ninh đưa ra tuyên bố trên khi được hỏi về khả năng sẽ có tuyên bố về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào tháng 3 tới. 

Tháng 9/2021, Mỹ, Anh và Australia ra thông báo chính thức về thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh 3 bên (AUKUS) ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Điểm nổi bật nhất trong thông báo thành lập AUKUS là việc Australia sẽ được tiếp cận, sở hữu các tàu ngầm hạt nhân và công nghệ tàu ngầm.

Đây là lần thứ hai Mỹ chia sẻ công nghệ thiết yếu này với một đồng minh, trước đó là với Anh theo một thỏa thuận ký kết năm 1958. 

Thỏa thuận AUKUS cũng đề cập đến việc nâng cao tiềm lực, sức mạnh hỗn hợp, làm sâu sắc khả năng tương tác quân sự. AUKUS cũng bao gồm những “cấu trúc mới” về đối thoại, gặp gỡ, can dự giữa giới hoạch định chính sách quốc phòng và đối ngoại của Mỹ, Australia và Anh.

Cùng lúc, các bên sẽ đẩy mạnh hợp tác ở nhiều lĩnh vực đang nổi và mới như an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử, một số công nghệ ngầm dưới biển./.

(TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết