Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 08:38

Trường Cao đẳng Nghề Long An: Nhiều cách làm hay trong công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề (CĐN) Long An rất linh hoạt, chủ động trong công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, từ đó thu hút nhiều học sinh (HS) tham gia học nghề, nhất là góp phần khẳng định ưu điểm của học nghề.

Học sinh THCS thao quan Trường Cao đẳng Nghề Long An

Học sinh THCS thao quan Trường Cao đẳng Nghề Long An

Theo Quyết định số 313/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trường CĐN Long An được giao 1.325 chỉ tiêu (cao đẳng 690 và trung cấp 635).

Phó Hiệu trưởng Trường CĐN Long An - Phạm Văn Thịnh cho biết: “Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trường có rất nhiều hình thức tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Cụ thể, trường tổ chức đoàn đến các trường THCS và THPT tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại chỗ; cho xe đưa rước HS, phụ huynh, giáo viên về tham quan trường, từ đó giúp họ hiểu về các ngành nghề đang đào tạo; chiếu phim về các cá nhân tiêu biểu có việc làm ổn định sau khi học nghề; thông báo tuyển sinh trên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An;... Đặc biệt, trường còn tặng HS, phụ huynh và giáo viên những quyển vở, trong đó, trường giới thiệu tóm tắt về nghề đào tạo, hình thức tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, bằng cấp sau khi tốt nghiệp, quyền lợi người học nghề và vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, HS, phụ huynh và giáo viên hiểu được ngành học và chọn lựa nghề phù hợp với sở trường, năng lực từng đối tượng”.

So với những năm trước, năm nay, Trường CĐN Long An có nhiều cách làm hay trong công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, khẳng định được ưu điểm của học nghề. Phan Ngọc Thanh Hồng - HS Trường THCS Nguyễn Thành Nam (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ), cho biết: “Sau khi được tư vấn, em hiểu tấm bằng đại học không phải là giấy “thông hành” bước vào ngưỡng cửa cuộc đời và tiêu chuẩn đánh giá văn hóa, học vấn con người. Bên cạnh đó, em còn biết khi tham gia học nghề được rất nhiều lợi ích như rút ngắn thời gian học tập nhưng vẫn có bằng tốt nghiệp THPT; ít tốn chi phí; ra trường có việc làm ổn định. Do đó, em sẽ đăng ký học nghề sau khi tốt nghiệp THCS”.

Ngoài giới thiệu, tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho HS, phụ huynh và giáo viên, Ban Giám hiệu Trường CĐN Long An còn bảo đảm trên 95% HS học nghề sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định. Được biết, hiện trường ký hợp tác đào tạo với hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần tích cực trong việc đưa HS, sinh viên đi thực tập. Ngoài ra, trường còn tổ chức ngày hội việc làm nhằm hỗ trợ người học sau khi tốt nghiệp.

Công tác phối hợp Trường CĐN Long An phân luồng HS học nghề cũng được các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Tiêu biểu là Trường THCS Nhựt Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức). Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Chánh - Võ Thanh Sơn thông tin: “Trường rất chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp cho HS bằng cách thông qua các hoạt động dạy học các môn văn hóa, môn Công nghệ, các buổi sinh hoạt hướng nghiệp, hoạt động ngoại khóa, phối hợp Trường CĐN Long An tổ chức cho HS và phụ huynh tham quan cơ sở dạy nghề,... Ngoài ra, trường còn tăng cường liên hệ phụ huynh HS nhằm trao đổi, định hướng HS đăng ký học nghề. Qua đó, giúp HS hiểu rõ về khả năng của bản thân và điều kiện gia đình trong việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp. Nhờ vậy mà hàng năm, có 20% HS tốt nghiệp THCS tham gia học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ”.

Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Long An luôn bảo đảm trên 95% học viên học nghề sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định

Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Long An luôn bảo đảm trên 95% học viên học nghề sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp chủ yếu là những công nhân có tay nghề cao. Trong khi đó, số lượng lao động có tay nghề cao của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Nguyên nhân do xã hội vẫn còn quan niệm “trọng thầy hơn thợ”, nhưng thực tế chứng minh rằng, nhiều sinh viên đại học sau khi ra trường vẫn loay hoay tìm việc làm thì những em học nghề đã có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

Có thể nói, công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Trường CĐN Long An góp phần khẳng định được ưu điểm của học nghề. Và đây cũng là một trong những chủ trương của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường lao động đang cần lao động có tay nghề./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích