Tiếng Việt | English

06/08/2016 - 03:59

Trường top trên phải công bố lại điểm xét tuyển cao hơn

Tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị lãnh đạo các trường ĐH lớn công bố mức điểm xét tuyển cao hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) hướng dẫn thí sinh và phụ huynh đăng ký xét tuyển trực tuyến tại trường sáng 1-8 - Ảnh: Như Hùng

“Tôi đề nghị các trường đã công bố rồi thì rút lại, đưa ra thông báo mới để các trường phía dưới có cơ hội, đặc biệt là các thí sinh có được thông tin minh bạch để đăng ký là có cơ hội trúng tuyển cao”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Lý do dẫn tới đề nghị này, theo lý giải của Bộ trưởng Nhạ là năm trước có nhiều thí sinh đăng kí vào các trường này đã rơi vào tình trạng mắc kẹt vì mức điểm chuẩn của các trường này chênh lệch khá xa so với ngưỡng điểm tối thiểu mà Bộ GD-ĐT quy định.

Việc các trường thuộc tốp trên cần công bố mức “điểm sàn” cao hơn mức Bộ GD-ĐT xác định để thí sinh muốn đăng kí vào tốp trường này có thông tin sát hơn với ngưỡng điểm chuẩn.

Những thí sinh có mức điểm trên ngưỡng Bộ GD-ĐT quy định nhưng không đạt “điểm sàn” của các trường tốp trên thì có thể kịp thời điều chỉnh nguyện vọng trước khi nộp hồ sơ xét tuyển.

“Đây cũng là việc nhằm tạo cơ hội cho các trường tốp dưới tăng nguồn tuyển”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Các trường có điểm sàn xét tuyển 15 điểm

Nhiều trường ĐH tốp trên, tốp giữa công bố điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc ĐH do Bộ GD-ĐT công bố là 15 điểm.

Tất cả các trường, khoa thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM đều có điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh là 15 điểm, gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế - luật, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Khoa Y.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM quy định tổng điểm các môn (chưa nhân hệ số) theo tổ hợp môn xét tuyển các chuyên ngành: kinh tế học, kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, kinh tế chính trị, toán tài chính, thống kê kinh doanh, hệ thống thông tin kinh doanh (khối A00, A01, D01) 15 điểm. Tất cả các chuyên ngành còn lại 18 điểm.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đưa ra nhiều mức sàn xét tuyển ở các ngành khác nhau. Trong đó, ngành Quản lý Thể dục thể thao (chuyên ngành kinh doanh thể thao và tổ chức sự kiện) có điểm sàn xét tuyển thấp nhất là 15 điểm (khối T, A1, D1 và tổ hợp môn văn, tiếng Anh, năng khiếu TDTT). Tại cơ sở Nha Trang điểm sàn xét tuyển của các ngành này từ 15 - 16 điểm (tùy ngành, tùy khối thi).

Trường ĐH Tài chính - marketing công bố hai ngành có điểm sàn nhận hồ xét tuyển thấp nhất (15 điểm) là ngành bất động sản, và hệ thống thông tin quản lý.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM quy định điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển 15 và 16 điểm đối với bậc ĐH và 10 điểm đối với bậc CĐ.

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ công bố điểm sàn xét tuyển 15 điểm…

Các ngành thuộc các khoa, trường trực thuộc ĐH Huế (trừ các ngành năng khiếu) đều lấy điểm sàn xét tuyển là 15.

Trường ĐH Quy Nhơn có chín ngành xét tuyển điểm sàn 16 điểm gồm các ngành sư phạm: toán học, vật lý, hóa học, sinh học, văn học, địa lý, tiếng Anh, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non. Các ngành còn lại xét điểm sàn 15 điểm./.

V.Hà - TR.Huỳnh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết