Tiếng Việt | English

10/06/2019 - 11:51

Từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra nhiều vụ sạt lở

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, tình hình sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh vẫn âm thầm tiếp diễn và có chiều hướng ngày càng phức tạp, khó lường, mức độ nguy hiểm nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân sạt lở do các tác động của dòng chảy, phương tiện thủy có trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày; việc neo đậu tàu, thuyền sai quy định; các công trình nhà ở, kho bãi xây dựng lấn chiếm lòng dẫn trên các tuyến sông, kênh, rạch làm gia tăng tải trọng trên nền đất yếu. 

Một vụ sạt lở xảy ra tại huyện Cần Giuộc

Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Cần Giuộc có 5 điểm sạt lở; huyện Bến Lức có 3 điểm sạt lở; huyện Tân Trụ sạt lở cặp 2 bên bờ sông Vàm Cỏ Tây và tại ngã ba sông Vàm Cỏ trên địa bàn các xã: Nhựt Ninh, Tân Phước Tây, Đức Tân, mức độ sạt lở hàng năm lấn sâu vào phía bờ từ 1-3m; TP.Tân An xảy ra sự cố sạt lở, sụt lún đất làm 4 nhà dân bị đổ sập xuống sông (nhà bếp và công trình phụ) tại khu vực ven bờ sông Vàm Cỏ Tây, thuộc Xóm Lở, ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn.

Nhằm bảo đảm ổn định đời sống của người dân trong vùng bị ảnh hưởng do thiên tai sạt lở đất ở ven sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tính mạng, tài sản, cơ sở vật chất, hạ tầng, nhà cửa,... của Nhà nước và nhân dân được an toàn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh ban hành Công văn số 1029/BCHPCTT về việc chủ động kiểm tra, rà soát, đề xuất các biện pháp xử lý các khu vực xung yếu có nguy cơ sạt lở cao trước mùa mưa, bão, lũ.

Ngoài ra, ban hành Công văn số 2245/BCHPCTT về việc cắm biển cảnh báo đối với các khu vực sạt lở trên địa bàn tỉnh; khảo sát, theo dõi các khu vực có nguy cơ sạt lở lớn, đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và sản xuất của người dân, khuyến cáo những hộ dân trong vùng sạt lở di dời đến khu vực an toàn; vận động, hướng dẫn người dân và phương tiện không đi vào những khu vực đang có diễn biến sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. 

Đồng thời, đề nghị các địa phương thường xuyên thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tình hình thời tiết, triều cường, sạt lở đất, các khu vực xung yếu dễ xảy ra sạt lở đất trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, từ đó nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ công trình thủy lợi và năng lực ứng phó sạt lở đất./.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết