Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 08:08

Tự hào bước vào quân ngũ

Trong thời chiến hay thời bình, Bộ đội Cụ Hồ đều để lại những hình ảnh đẹp, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, hôm nay, những chàng trai, cô gái lại lên đường tòng quân với một niềm tin, quyết tâm hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả bảo vệ Tổ quốc.

Huỳnh Như (giữa) trò chuyện cùng bạn bè trước ngày lên đường nhập ngũ

Cô gái tự tin gia nhập quân đội

“Để đất nước có ngày thanh bình, phát triển như hôm nay, biết bao thế hệ đi trước đã hy sinh, chịu bao mất mát, khổ cực. Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ nhưng nỗi đau và những minh chứng lịch sử vẫn còn hiện hữu. Vết thương bom đạn còn nằm lại trên thân thể nhiều cựu chiến binh, những nghĩa trang liệt sĩ trải dài từ Bắc vào Nam, những Mẹ Việt Nam Anh hùng ngày đêm mong nhớ con càng nhắc nhở người dân Việt sống có trách nhiệm với Tổ quốc”, đó là lời chia sẻ của tân binh Võ Thị Huỳnh Như, 23 tuổi, ngụ ấp An Hòa 1, xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Điều đặc biệt, Như là nữ tân binh duy nhất của tỉnh lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt này. Trò chuyện cùng chúng tôi, em chia sẻ, từ nhỏ, thông qua những bài học lịch sử, xem tivi, Như đã yêu thích hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Từ đó, ước mơ được làm một nữ bộ đội trong em cứ lớn dần theo thời gian.

Nhưng có những lúc, vì nhiều lý do, cuộc đời lại rẽ sang một hướng khác. Sau khi tốt nghiệp THPT, em theo học ở một trường nghề. Năm 2018, tốt nghiệp, em làm kế toán cho một công ty gần nhà. Thời gian cứ thế trôi qua, sáng đi làm, chiều về nhà, thu nhập đủ nuôi sống bản thân và phụ giúp một ít cho gia đình.

Tưởng chừng ước mơ ngày nào mãi không thành hiện thực thì cách đây vài tháng, tình cờ qua một người quen, em biết đợt tuyển NVQS năm 2020 có chỉ tiêu tuyển nữ. Thế là, Như trình bày nguyện vọng được làm nữ quân nhân với gia đình. Ông Võ Văn Thắng - cha của Như, bộc bạch: “Dù hơi bất ngờ nhưng hiểu được mong muốn của con gái, hơn nữa cũng biết con có đức tính chịu khó, không ngại vất vả nên gia đình tôi ủng hộ”.

Được người thân đồng ý, em viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Sau khi trải qua những điều kiện, tiêu chuẩn, em nhận được giấy báo trúng tuyển NVQS. “Ước mơ làm bộ đội giờ đã trở thành hiện thực. Em sẽ cố gắng nỗ lực, phấn đấu để tiếp tục được phục vụ lâu dài trong quân đội” - Như thổ lộ.

Những ngày qua, tranh thủ thời gian, em đến công ty chia tay những đồng nghiệp. Về nhà, người thân và 2 đứa em nhỏ cứ gọi Như là “cô bộ đội”. Câu nói đó càng làm Như háo hức và mong thời gian trôi nhanh để được khoác trên người màu áo xanh người lính, vai mang ba lô, tay cầm súng, bước đều răm rắp theo đội hình - Như xúc động nói.

Em Võ Thị Huỳnh Như lắng nghe chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa dặn dò trước khi lên đường làm nghĩa vụ quân sự

Hôm gặp gỡ, động viên Như đi NVQS, Thượng tá Trần Trọng Nhân - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa, kể cho em nhiều câu chuyện về lịch sử, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông cũng nói thêm về những con người ưu tú của vùng đất cách mạng Thủ Thừa, trong đó có nhiều người là nữ.

Trải lòng cùng Thượng tá Nhân, Như bày tỏ: “Tổ quốc là hai tiếng thiêng liêng trong trái tim con. Con đã sẵn sàng để lên đường làm NVQS. Con biết rằng, con gái sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tự tin mình sẽ vượt qua, hòa nhập tốt với môi trường kỷ luật, kỷ cương của quân đội. Con sẽ cố gắng hết sức để rèn luyện, trưởng thành và góp sức mình vào gìn giữ bình yên của Tổ quốc”.

Đi bộ đội là niềm tự hào

Cũng như nhiều thanh niên khác, dịp này, em Nguyễn Duy Khang ( 20 tuổi), ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cũng lên đường nhập ngũ. Những ngày qua, em tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình một số công việc, cắt tỉa những nhánh thanh long bị sâu ở vườn nhà trước khi vào quân đội.

“Khoảng 700 gốc thanh long ở vườn đều do cha và em trồng từ 2 năm trước. Thời gian qua, ngoài đi làm công cho nhà kho thanh long, về nhà, em dành thời gian chăm sóc vườn thanh long của gia đình” - Khang chia sẻ với chúng tôi trước khi lên đường làm NVQS.

Ngoài phụ giúp gia đình một số công việc, gần đây, em thường lên mạng xem những bài viết, hình ảnh, video huấn luyện chiến sĩ mới. Qua đó, em hiểu hơn về môi trường, cuộc sống, sinh hoạt, luyện tập trong quân đội. “Qua những bài viết, hình ảnh về người lính, em càng tự hào khi được vào môi trường quân ngũ” - Khang tâm sự.

Em Nguyễn Duy Khang là một trong những tân binh lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự đợt này

Biết em lên đường làm NVQS, những ngày qua, căn nhà cấp 4 bao bọc bởi vườn thanh long xanh mướt của gia đình có nhiều người thân đến chúc mừng, động viên. Gia đình cũng làm mấy bàn tiệc mời hàng xóm, người thân đến liên hoan. “Nhớ chấp hành kỷ luật đơn vị, đoàn kết với đồng đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...” là những lời người thân, đại diện chính quyền địa phương nhắn gửi đến Khang trước lúc gia nhập quân đội. Còn người bạn gái gửi đến Khang lời nhắn “anh đi chân cứng đá mềm. Thỉnh thoảng em sẽ đến đơn vị thăm anh”.

Trò chuyện với chúng tôi, Khang bày tỏ, sẽ không ngại những vất vả của những khóa huấn luyện, lối sống kỷ luật, kỷ cương trong quân đội. “Dù là con một nhưng sinh ra trong gia đình làm nông nên lao động, dãi nắng, dầm mưa em quen rồi. Anh cứ nhìn làn da rám đen của em là biết dân lao động, hơn nữa vừa rồi khám sức khỏe, em còn đạt loại 1” - chàng trai trẻ cười tươi nói với tôi.

Nhìn chàng trai trẻ trung, rắn rỏi, cao 1,8m, nặng 68kg quả quyết như thế, chúng tôi tin rằng, em sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội.

Theo Khang, nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ mà còn là sự may mắn, niềm tự hào đối với bản thân. Ngoài làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước, Khang tin rằng, sẽ học được rất nhiều điều trong quân đội. Đó là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, sự yêu thương, chia sẻ, chân thành,... Như lời hứa với người thân trước ngày lên đường, Khang nói: “24 tháng trong quân đội, con tự tin sẽ trưởng thành hơn. Đó sẽ hành trang vững chắc cho con sau này trong cuộc sống”.

Theo chính quyền địa phương, Khang là 1 trong 8 thanh niên ở xã Hòa Phú lên đường nhập ngũ đợt này. Hôm gặp gỡ các tân binh tại trụ sở UBND xã, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Trần Tấn Vĩnh bộc bạch: Mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng rất vui khi phụ huynh đều ủng hộ, động viên con em đi bộ đội. Bản thân các em đều có chung lý tưởng của tuổi trẻ, thực hiện tốt nghĩa vụ của thanh niên và thể hiện quyết tâm ra sức học tập, phấn đấu rèn luyện, góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Hòa Phú là xã anh hùng, tỉnh Long An là vùng đất giàu truyền thống cách mạng đã được phong tặng 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Tin tưởng rằng, thế hệ trẻ, những thanh niên lên đường thi hành NVQS sẽ tiếp nối truyền thống cha ông, quê hương, đất nước để ra sức học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, tô đẹp thêm hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” - ông Vĩnh nhắn nhủ đến các thanh niên.

Hôm nay, những chiến sĩ khoác trên mình màu xanh áo lính, lên đường nhập ngũ. Thời gian rèn luyện trong môi trường mới sẽ mang đến cho những tân binh nhiều trải nghiệm để trưởng thành, chín chắn hơn./.

"Công tác tuyển quân năm 2020 được các cấp, các ngành, đơn vị triển khai thực hiện từ đầu năm 2019. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến xã thực hiện đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Các cấp chính quyền địa phương đều chú trọng công tác chuẩn bị nguồn và tuyển chọn công dân lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Nhờ tuyên truyền, vận động tốt nên các thanh niên, gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ đều chấp hành tốt. Nhiều thanh niên nêu cao ý thức, trách nhiệm với Tổ quốc nên tình nguyện làm đơn đăng ký lên đường làm nghĩa vụ quân sự”.

Trung tá Trần Thanh Tú - Phó Trưởng ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Sáng nay, ngày 12/02, 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức lễ giao, nhận quân. Theo đó, có 1.501 thanh niên (TN) lên đường làm nghĩa vụ quân sự và 233 TN đi nghĩa vụ công an. Ngoài bảo đảm chỉ tiêu số lượng thì chất lượng tuyển quân cũng được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Trong số TN lên đường làm nghĩa vụ quân sự đợt này, có 46 đảng viên; trình độ trung cấp chiếm 8,2%, cao đẳng 14,2% và đại học 9,52%; sức khỏe loại 1 và 2 đạt 77%. Ngoài ra, còn những TN đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhưng tạm hoãn công tác để lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết