Tiếng Việt | English

29/08/2016 - 10:09

Tự hào gia đình hiếu học

Vì “miếng cơm, manh áo”, 2 vợ chồng giáo viên nghèo phải rời bỏ bảng đen, phấn trắng để mưu sinh, nuôi đàn con nhỏ. Gia tài ông bà để lại cho các con chẳng có gì ngoài tri thức làm nền tảng cho tương lai.

Ông Nguyễn Văn Hay và bà Trần Thị Yến, ở khu phố 3, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vốn làm nghề “gõ đầu trẻ” từ trước năm 1975. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, lương giáo viên không đủ để trang trải cho cuộc sống và nuôi 6 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn, ông bà đành rời xa phấn trắng, bảng đen để cầm đe, cầm búa theo nghề rèn truyền thống của gia đình.

Hàng ngày, ông ở nhà rèn dao, rèn kéo cho bà đem ra chợ bán. Công việc tay chân vất vả, cuộc sống tuy thiếu thốn nhưng ông bà không bao giờ để con mình phải gián đoạn con đường học vấn, bởi ông bà quan niệm, chỉ có kiến thức mới là hành trang vững chắc cho các con.

Con cháu sum vầy, gia đình hòa thuận là niềm hạnh phúc lớn lao của ông bà

Không phụ lòng kỳ vọng của cha mẹ, các con ông bà ai cũng học hành đến nơi, đến chốn và đều thành đạt, ổn định cuộc sống. Trong đó, anh Nguyễn Thành Du, Nguyễn Thành Danh và Nguyễn Thành Dũ đều là kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM; anh Nguyễn Thành Dưỡng hiện là viên chức Nhà nước. Còn 2 người con gái là chị Nguyễn Thị Thanh Dung và Nguyễn Thị Xuân Dung tốt nghiệp trung cấp và có việc làm ổn định.

Vì tuổi đời các con xê xích nhau rất ít nên có thời gian phải nuôi cùng lúc 3, 4 người học đại học, gia đình ông bà thường xuyên lâm vào cảnh túng thiếu. Chị Thanh Dung chia sẻ: “Ngày trước, thấy cha mẹ quá vất vả, anh chị em tôi mỗi người đều ý thức được bản thân cần phải làm gì để xứng đáng với niềm tin và sự hy sinh của đấng sinh thành. Anh, chị đi trước làm gương cho em nhỏ, cứ thế mà tự lo, tự học, không để cha mẹ phải buồn lòng”.

Theo lời kể của bà Trần Thị Yến, bên cạnh gia đình nhỏ của mình, đại gia đình của bà cũng có truyền thống hiếu học, nhiều thành viên trong dòng họ là giáo viên, bác sĩ, kỹ sư. Thế hệ thứ 3 của gia đình, các cháu nội, ngoại dần trưởng thành, có cháu giờ tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Vậy là, ước mơ bước đi trên con đường tri thức dang dở của ông bà được các con, các cháu nối tiếp. Với ông bà, niềm hạnh phúc của tuổi già là được thấy con cháu sum vầy, hòa thuận, cuộc sống sung túc, ấm no./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết