Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 15:50

Tự hào là người lính Cụ Hồ

Năm nay, hơn 1.500 thanh niên trong tỉnh Long An đã lên đường nhập ngũ với mong muốn được đóng góp sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tân binh Nguyễn Văn Trọng

Tân binh Nguyễn Văn Trọng

1. Tân binh Nguyễn Văn Trọng, ngụ phường 3, thị xã Kiến Tường, sinh ra và lớn lên trong gia đình điều kiện kinh tế còn khó khăn. Trong những năm học THPT, Trọng hăng hái tham gia công tác Đoàn và vinh dự được kết nạp Đảng tại trường. 

Với Trọng, Bộ đội Cụ Hồ luôn là hình ảnh, biểu tượng cao quý, thiêng liêng. Để hiểu hơn môi trường quân ngũ, từ ngày còn học phổ thông, Trọng đã đăng ký tham gia 3 khóa học kỳ quân đội tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. 

Qua những lần trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt và rèn luyện trong môi trường quân đội, Trọng luôn mơ ước sau này trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Sau khi tốt nghiệp THPT, dù mong muốn được học tập ở trường quân sự để sau này được phục vụ lâu dài trong quân đội nhưng ước mơ lại chưa thành khi Trọng thi đậu và nhập học tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. 

Năm tháng ngồi trên giảng đường đại học, Trọng chăm chỉ học tập, 2 năm (2018-2019) đã đoạt giải ba và giải nhì toàn quốc về lĩnh vực vật lý thực nghiệm. Nhiều năm liền, Trọng là sinh viên 5 tốt tiêu biểu của trường, được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. 

Tốt nghiệp với bảng thành tích nổi trội, Trọng là một trong số ít sinh viên có cơ hội ở lại trường làm giảng viên. Tuy nhiên, khi biết địa phương tuyển quân, Trọng trở về trình bày nguyện vọng với gia đình và tình nguyện đăng ký nhập ngũ. Trọng chia sẻ: “Môi trường quân đội rất nề nếp, kỷ cương nên tôi nghĩ sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn. Tôi sẽ luôn cố gắng để trở thành một quân nhân tốt và phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

2. Còn đảng viên trẻ Phan Trọng Đạo, quê xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tạm gác công việc ổn định tại một công ty ở TP.HCM để lên đường nhập ngũ. Trước đó, Trọng Đạo theo học Khoa Tiếng Anh thương mại và du lịch, Trường Đại học Gia Định. Trọng Đạo được đánh giá là năng nổ, nhiệt tình tham gia nhiều phong trào thanh niên tình nguyện của trường nên năm 2017 vinh dự được kết nạp Đảng tại trường. Khi biết thông tin huyện Thủ Thừa tuyển chọn công dân nhập ngũ, Trọng Đạo xin ý kiến gia đình để đi bộ đội và được ủng hộ.

Tân binh Phan Trọng Đạo

Tân binh Phan Trọng Đạo

“Cha tôi từng tham gia thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Anh trai cũng từng đi nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ trở về càng trưởng thành hơn, chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Thế nên, tôi càng mong muốn được gia nhập quân đội, tiếp bước cha, anh bảo vệ quê hương” - Trọng Đạo tâm sự. 

Trước lúc lên xe về đơn vị, Trọng Đạo nhắn nhủ người thân trong gia đình hãy an tâm. Sau này ra quân trở về, Đạo sẽ học được nhiều điều bổ ích để áp dụng vào cuộc sống, công việc.

3. Trong ngày hội tòng quân năm nay, thanh niên Dương Công Quốc Trưởng, ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, cũng tự tin gia nhập quân đội. Tuổi còn rất trẻ nhưng Quốc Trưởng lại có suy nghĩ chín chắn, để đất nước có ngày thanh bình, phát triển như hôm nay, biết bao thế hệ đi trước đã hy sinh, chịu nhiều mất mát, khổ cực. Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau và những minh chứng lịch sử vẫn còn hiện hữu. Vết thương bom đạn còn nằm lại trên thân thể nhiều cựu chiến binh. Những nghĩa trang liệt sĩ nằm trải dài từ Bắc vào Nam,... Những hình ảnh đó càng nhắc nhở người dân Việt sống có trách nhiệm với Tổ quốc. “Với suy nghĩ đó, tôi quyết định làm đơn tình nguyện đi bộ đội và trúng tuyển” - Quốc Trưởng chia sẻ.

Tân binh Dương Công Quốc Trưởng

Tân binh Dương Công Quốc Trưởng

Được biết, mấy ngày trước lúc lên đường nhập ngũ, Quốc Trưởng luôn suy nghĩ về cảm giác sống trong môi trường, kỷ luật trong quân đội và có thêm những đồng đội mới,... Khi có thời gian rảnh, Quốc Trưởng lại tranh thủ lên mạng tìm hiểu về cuộc sống, môi trường quân đội để đỡ bỡ ngỡ.

Trong buổi lễ giao - nhận quân, chúng tôi hỏi Quốc Trưởng có lo lắng về lối sống, sinh hoạt, kỷ luật và những ngày huấn luyện vất vả trên thao trường? Hiện rõ sự tự tin trên khuôn mặt, Quốc Trưởng trả lời: “Tôi tin rằng, những điều đó không là thách thức lớn. Tôi sẽ phát huy truyền thống của quê hương Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng, yêu thương của nhiều người. Tôi tự tin sẽ thích nghi nhanh với môi trường quân ngũ để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với sự quyết tâm của thế hệ trẻ, mang trong mình nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước, tin rằng, các bạn trẻ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Tổ quốc. Với vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, các bạn trẻ sẽ tiếp nối truyền thống, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh, phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ và xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết