Tiếng Việt | English

30/09/2024 - 09:19

Tự hào những vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic

Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của thể thao tỉnh Long An có vận động viên (VĐV) được tham dự Thế vận hội Olympic. Không những có 1 mà tỉnh có đến 2 trong số 16 VĐV toàn quốc giành quyền tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Trong nhiều năm qua, Mỹ Tiên luôn là vận động viên chủ lực của thể thao thành tích cao Long An

Nhi Yến, Mỹ Tiên - 2 ngôi sao sáng của thể thao Long An

Nhiều năm qua, với việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, thể thao thành tích cao Long An đã gặt hái nhiều thành công và để lại dấu ấn nổi bật trong các giải đấu quốc gia cũng như quốc tế. Trong đó, nhiều VĐV Long An tỏa sáng trên bầu trời thể thao Việt Nam. Đó phải kể đến kỷ lục gia Hoài Văn - người 7 lần liên tiếp vô địch quốc gia hay các tượng đài bóng chuyền Việt Nam như Ngọc Hoa, Thanh Thúy. Tuy nhiên, đa số các VĐV Long An mới chỉ gặt hái thành tích tại các giải trong nước hoặc các giải đấu cấp khu vực, châu lục.

Để hiện thực hóa mục tiêu đào tạo lớp VĐV kế cận, nhiều năm qua, ngành Thể thao tỉnh xây dựng, triển khai, thực hiện Đề án Phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030. Qua đây, những môn thể thao trọng điểm được ngành xác định và ưu tiên nguồn lực đầu tư như bóng chuyền, điền kinh, bơi lội,... Những lớp VĐV năng khiếu được tuyển chọn từ khắp các địa phương để bồi dưỡng phát triển.

Trong số những VĐV năng khiếu được tuyển chọn, có lẽ Mỹ Tiên môn bơi lội và Nhi Yến môn điền kinh là 2 ngôi sao sáng nhất.

Với Mỹ Tiên, Thế vận hội Olympic Paris 2024 là một trải nghiệm quý giá để cô tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong các giải đấu sắp tới

10 tuổi, Mỹ Tiên chính thức "bén duyên" với thể thao một cách tình cờ sau một lần tuyển chọn VĐV. “Trước đây, chưa bao giờ tôi nghĩ gắn bó với thể thao. Nhưng chính bơi lội đã cho tôi tình yêu, sự cố gắng mỗi khi được thi đấu” - Mỹ Tiên cho biết.

Từ sự nỗ lực không ngừng của cô gái nhỏ và sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô môn bơi tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An, cái tên Mỹ Tiên dần sáng trên đường đua xanh.

Liên tiếp những tấm Huy chương Vàng được Mỹ Tiên chinh phục tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia cũng như các giải đấu trong khu vực.

“5 năm qua, Mỹ Tiên luôn là VĐV chủ lực đưa thể thao thành tích cao vươn xa” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An - Nguyễn Bảo Hoàn cho biết.

Nhi Yến hiện là vận động viên điền kinh số 1 Việt Nam tại các cự ly ngắn

Còn riêng Nhi Yến có thể coi là một trường hợp rất đặc biệt của thể thao Long An cũng như của Việt Nam. Nhi Yến không tham gia tập luyện thể thao chuyên nghiệp từ nhỏ mà được phát hiện qua các giải thể thao học đường.

Trước khi bước vào con đường chuyên nghiệp, sự quan tâm lớn nhất của Nhi Yến là việc học văn hóa. Song, với những tố chất bẩm sinh, tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Nhi Yến luôn là cái tên sáng giá nhất của môn điền kinh, những nội dung tham gia thi đấu, chẳng những dễ dàng giành tấm Huy chương Vàng mà cô gái trẻ liên tiếp phá những kỷ lục. Chính điều này đã thôi thúc để các thầy cô của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An quyết tâm thuyết phục Nhi Yến theo con đường thể thao chuyên nghiệp để không lãng phí một tài năng.

Chính con đường thể thao đã đưa Nhi Yến vụt sáng khi liên tiếp gặt hái những thành công tại các giải trẻ và giải vô địch quốc gia. Gần 2 năm nay, Nhi Yến là VĐV số 1 của điền kinh Việt Nam khi không có đối thủ ở các cự ly 100m và 200m.

Nhi Yến trên đường chạy số 4 tại Thế vận hội Olympic Paris 2024

Cột mốc lịch sử của thể thao Long An

Đối với bơi lội nữ, sau đàn chị Ánh Viên, với điểm số tích lũy qua từng giải đấu, Mỹ Tiên vươn mình thành ngôi sao bơi lội nữ số 1 Việt Nam. Cũng chính điều này đã giúp Mỹ Tiên giành tấm vé đặc cách đến tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Nếu như tấm vé dự Olympic của Mỹ Tiên có được là cả một quá trình rất dài nỗ lực thì với riêng Nhi Yến đó là tài năng, tố chất và cả nỗ lực cá nhân dù rằng Nhi Yến mới chỉ bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp chừng 2 năm.

Ở tuổi 19, Nhi Yến sở hữu những thành tích đáng mơ ước như xếp hạng 6 ở cự ly 100m giải Điền kinh vô địch châu Á 2023; lọt vào chung kết chạy 100m và 200m nữ ở Asian Games 19 tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Đồng thời, với 5 kết quả tích lũy thành tích từ ngày 01-7-2023 đến 30-6-2024, cùng với việc là VĐV điền kinh duy nhất của Việt Nam từng lọt vào top 100 Olympic ở nội dung 100m nữ của vòng loại Thế vận hội Olympic mùa hè 2024, Nhi Yến được lựa chọn là gương mặt đại diện của điền kinh Việt Nam nhận suất đặc cách đến Paris.

Với việc cả Mỹ Tiên và Nhi Yến đều giành tấm vé tham dự Olympic, có thể khẳng định đây là cột mốc lịch sử của thể thao Long An. “Trong suốt lịch sử phát triển của thể thao Long An, đây là lần đầu tiên tỉnh có VĐV được tham dự Thế vận hội Olympic” - ông Nguyễn Bảo Hoàn khẳng định.

Dù rằng tại Olympic 2024, cả Mỹ Tiên và Nhi Yến thi đấu không thành công trước các VĐV hàng đầu thế giới nhưng việc được góp mặt tại Olympic đã là một thành tích đáng tự hào, vinh dự và trải nghiệm mà bất kỳ VĐV nào cũng mơ ước.

“Trong quá trình tập luyện và thi đấu, tuy lần thi đấu này thành tích không được như mong muốn nhưng bản thân tôi học được rất nhiều điều thú vị và có những cảm giác chưa bao giờ được trải qua khi thi đấu chung với nhà vô địch thế giới và được thi đấu trong một đấu trường hoàn toàn khác biệt so với các giải trước đây để sau này tôi có thể tự tin hơn trong các giải sắp tới” - Nhi Yến cho biết.

Còn với Mỹ Tiên, cô khẳng định, việc được tham dự Olympic là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời VĐV, một trải nghiệm rất khó có thể đến lần thứ 2 trong sự nghiệp thi đấu. “Điều quan trọng nhất là những kinh nghiệm bản thân tôi rút ra được sau khi tham dự Olympic. Đó là những bài học rất hữu ích giúp tôi tiếp tục quyết tâm trong tập luyện và thi đấu, mang vinh quang về cho tỉnh cũng như cho Tổ quốc” - Mỹ Tiên chia sẻ.

Trở về sau Thế vận hội Olympic Paris 2024, cả Mỹ Tiên và Nhi Yến lại lao vào quá trình tập luyện để cải thiện thành tích. Trong đó, Mỹ Tiên tiếp tục tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ còn Nhi Yến tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Bảo Hoàn, hiện cả Mỹ Tiên và Nhi Yến đều rất nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho 2 giải quan trọng trong năm nay. Trong đó, Mỹ Tiên sẽ tham dự giải Bơi vô địch quốc gia được tổ chức vào tháng 10 tại TP.Đà Nẵng, còn Nhi Yến chuẩn bị tham dự giải Điền kinh vô địch quốc gia vào tháng 11.

“Riêng Nhi Yến, từ nay đến cuối năm 2024, Cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đưa đi tập huấn tại nước ngoài nhằm nâng cao thành tích" - ông Nguyễn Bảo Hoàn cho biết thêm./.

Tấm gương cho các VĐV trẻ

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An - Nguyễn Bảo Hoàn, so với nhiều tỉnh, thành phố khác, cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ dành cho VĐV thể thao của Long An chưa thực sự tương xứng. Tuy nhiên, các VĐV Long An luôn nỗ lực, vượt khó để đạt thành tích cao cho tỉnh. Việc Mỹ Tiên và Nhi Yến giành vé tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024 tại Pháp sẽ là tấm gương, động lực để các VĐV trẻ nỗ lực hơn. Ngành Thể thao cũng tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng các VĐV tài năng để tương lai sẽ có thêm những Mỹ Tiên, Nhi Yến làm rạng danh thể thao tỉnh nhà.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết