Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 20:10

Tự hào quê hương Đức Hòa qua từng ca khúc

13 tác phẩm tân nhạc, cổ nhạc được sáng tác trong Hội trại sáng tác viết về quê hương Đức, tỉnh Long An Hòa năm 2016 là những giai điệu ngợi ca truyền thống của mảnh đất Đức Hòa từ thời chiến tranh đến nay,... Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống quê hương cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

“Đức Hòa yêu thương” - một sáng tác của tác giả Nguyễn Thanh Hải viết về sự đổi mới của Đức Hòa

Với chủ đề “Tự hào truyền thống quê hương Đức Hòa anh hùng”, nhiều soạn giả, nhạc sĩ nổi tiếng về vùng đất Đức Hòa tham gia hội trại sáng tác. Mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc về quê hương Đức Hòa. Đó có thể là niềm phấn khởi trước sự “thay da, đổi thịt” của mảnh đất từng hứng chịu mưa bom, bão đạn.

“Chiều xa rộng đồng Phước Hòa sương trắng. Tiếng lúa reo vang chở lúa theo về... Tuyến kinh dài ước mơ thành hiện thực. Xanh thắm từng thửa ruộng quê hương... Xóm dưới làng trên, khoảng trời xanh thắm. Cuộc sống từng bước đổi thay. Quê hương Đức Hòa tươi sáng tương lai” - tác giả Nguyễn Minh Tuấn viết những lời vọng cổ tha thiết ân tình như thế khi trở về và chứng kiến sự đổi thay của Đức Hòa.

Hay đó còn là cảm xúc tự hào về mảnh đất trung dũng, kiên cường trong chiến tranh và anh hùng trong thời kỳ đổi mới của tác giả Huyền Nhung: “Đức Hòa ơi! Quê mẹ Long An trăm yêu ngàn quý. Cho tôi ôm trọn trong tôi một nắm đất ân tình. Nơi đã sản sinh những người con trung dũng, kiên cường. Biến vùng đất hoang sơ thành vành đai xanh bất tận. Biến đồng nước bưng biền thành xứ sở thần tiên. Xưởng máy, nhà trường, công viên, bệnh viện. Thành phố mới Đức Hòa sang thiệt là sang”. Những ca từ mộc mạc, bình dị nhưng vẫn chuyển tải được quê hương Đức Hòa suốt thời chiến đến thời bình.

Mỗi tác phẩm, mỗi giai điệu trong đợt sáng tác sẽ mãi đồng hành với sự phát triển của một vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân trong huyện mà còn là “sức mạnh mềm” góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức và lối sống thật hiệu quả.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết