Tiếng Việt | English

21/05/2024 - 09:18

Tự hào truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc

Gắn giáo dục truyền thống cho học sinh (HS) với các hoạt động Đoàn là một trong những cách giúp khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các em. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khuyến khích các em tham gia nhiều hoạt động trong và ngoài trường học có liên quan đến lịch sử, văn hóa dân tộc.Gắn giáo dục truyền thống cho học sinh (HS) với các hoạt động Đoàn là một trong những cách giúp khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các em. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) khuyến khích các em tham gia nhiều hoạt động trong và ngoài trường học có liên quan đến lịch sử, văn hóa dân tộc.

Khoảng 1.000 đoàn viên, thanh niên Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) đồng diễn dân vũ, xếp thành hình bản đồ Việt Nam (Ảnh: Đoàn trường cung cấp)

Trong giai điệu sôi động của ca khúc Sứ mệnh TN, bài hát chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, HS Trường THPT Đức Hòa thực hiện các động tác múa dân vũ đồng đều, đẹp mắt. Hình ảnh các em cùng xếp thành hình bản đồ Việt Nam trong sân trường đã góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, ý thức về chủ quyền lãnh thổ đến đoàn viên, TN địa phương.

Đây là hoạt động được Đoàn trường tổ chức nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn phát động với nội dung tuyên truyền, tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc.

Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, Bí thư Đoàn trường THPT Đức Hòa - Đặng Triệu Triệu cho biết: “Thi múa dân vũ là hoạt động thường niên, mang màu sắc riêng biệt của tuổi trẻ Trường THPT Đức Hòa. Mỗi năm, trường đều tổ chức thi và đồng diễn dân vũ giữa các lớp với bài hát, động tác do trường biên đạo.

Năm nay, cuộc thi có sự tham gia của 48 chi đoàn. Để xếp thành hình chữ S - bản đồ đất nước Việt Nam, trường huy động khoảng 1.000 đoàn viên, TN thực hiện và quay video tuyên truyền trên mạng xã hội”.

Không chỉ tạo các hoạt động để khơi gợi tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc trong đoàn viên, TN, HS, chị Triệu Triệu còn khuyến khích HS tham gia nhiều cuộc thi về lịch sử, văn hóa. Trong đó, nổi bật là cuộc thi Giới thiệu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Long An năm 2023 do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Với sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè, 2 đội thi từ Trường THPT Đức Hòa bước vào vòng chung kết và đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích.

Đoàn Trường THPT Đức Hòa đoạt giải Nhất và Khuyến khích trong cuộc thi Giới thiệu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa tỉnh (Ảnh: Đoàn trường cung cấp)

Em Nguyễn Mai Thanh Nhã - HS lớp 11TN3, là một trong những thí sinh tham gia cuộc thi và giành giải Nhất. Em Thanh Nhã chia sẻ: “May mắn được vào vòng chung kết, em và các bạn được thầy cung cấp tài liệu học và tự lên mạng tìm hiểu thêm về luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Em cảm thấy hạnh phúc với kết quả của cả nhóm. Cuộc thi còn giúp chúng em nâng cao kiến thức về lịch sử".

Trong dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) vừa rồi, đội văn nghệ của trường còn đạt thành tích cao tại cuộc thi Tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2024 do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh phối hợp Huyện Đoàn Đức Hòa tổ chức. Đội thi mang đến phần trình diễn Âm vang đất mẹ với 3 tiết mục hát, múa sôi nổi, hoành tráng.

Kết quả, Đoàn trường đoạt 1 giải Nhất múa độc lập, 1 giải Nhì đơn ca và giải Nhì toàn đoàn. Chị Triệu Triệu bày tỏ: “Đây là thành tích đáng khích lệ cho đội văn nghệ vì sự tập luyện tích cực của các thành viên, góp phần vun bồi tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc"./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết