Tiếng Việt | English

27/11/2023 - 10:32

Từ ngưỡng mộ đến nối nghiệp mẹ

Mầm non là bậc học khởi đầu của trẻ, mở ra một thế giới mới với thầy cô, bạn bè, được khám phá những điều mới lạ xung quanh. Điều đó đòi hỏi giáo viên (GV) mầm non vừa là cô giáo, vừa là người mẹ, người bạn bước vào thế giới trẻ thơ. Dẫu biết rằng chọn làm GV mầm non là vất vả nhưng với tình yêu nghề, mến trẻ và sự ngưỡng mộ đối với mẹ của mình, cô Huỳnh Lê Cẩm Tiên nối nghiệp mẹ, đến với nghề. Vừa là mẹ con, vừa là đồng nghiệp, cô Cẩm Tiên nỗ lực để xứng đáng với lòng tin yêu của mẹ.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa - Lê Thị Thu Hồng nhận Bằng khen do UBND tỉnh trao tặng (Ảnh: NVCC)

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa - Lê Thị Thu Hồng nhận Bằng khen do UBND tỉnh trao tặng (Ảnh: NVCC)

1. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bến Lức, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) - Lê Thị Thu Hồng đến với nghề giáo viên mầm non bằng tất cả tình yêu thương dành cho trẻ. Vào những năm 80, 90, vùng đất Thạnh Hòa còn xa xôi, hẻo lánh, giao thông chủ yếu là đường thủy. Trẻ con ngày đó ít được học mẫu giáo, chỉ quanh quẩn chơi cùng nhau khi cha mẹ ra đồng. Thương trẻ con quê mình chịu nhiều thiệt thòi nên sau khi ra trường, cô Hồng trở về địa phương công tác. 38 năm gắn bó với nghề là chừng ấy năm cô mang hết lòng nhiệt huyết để bước vào thế giới trẻ thơ. “Tôi còn nhớ như in năm đầu tiên nhận lớp. Lớp học là một mái lá đơn sơ, nền đất; đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ chẳng có gì;... Người dân lúc đó cũng chưa có khái niệm đưa con đi học mẫu giáo nên chúng tôi phải vất vả lắm mới vận động được các em ra lớp. Sau này, kinh tế phát triển, cơ sở vật chất được đầu tư, phụ huynh quan tâm hơn đến các em nên số trẻ ra lớp ngày một nhiều” - cô Hồng bộc bạch.

Năm 1987, cô đảm nhận Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm phải làm sao dẫn dắt cả tập thể trường đi lên, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngoài công tác chuyên môn, cô còn tích cực vận động từ nhiều nguồn xây dựng khu nhà ăn của trường và giúp đỡ những trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 5-2020, Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đó là sự nỗ lực của cả tập thể, trong đó có đóng góp không nhỏ của cô Hồng. Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, cô Hồng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

2. Không chỉ tận tâm với nghề, cô Hồng còn là người mẹ gương mẫu, luôn quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng của các con. Cô hết lòng ủng hộ khi 1 trong 2 người con của cô có định hướng theo nghề giáo. Nối nghiệp mẹ, cô Huỳnh Lê Cẩm Tiên - giáo viên Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa, vừa tự hào, vừa cảm thấy áp lực trước “cái bóng” quá lớn của mẹ mình. Thế nhưng, vượt qua mọi khó khăn, cô Cẩm Tiên dần khẳng định khả năng bằng tất cả lòng nhiệt huyết. Có mẹ là người đứng đầu đơn vị, ban đầu, cô Tiên cảm thấy rất áp lực nhưng cô nghĩ chỉ có sự nỗ lực mới có thể giúp mình thoát ra được “cái bóng” của mẹ. Những thành tích của mẹ trở thành động lực để cô Tiên phấn đấu. Hơn 9 năm đến với nghề, trải qua nhiều khó khăn nhưng nhờ có mẹ động viên, hướng dẫn, cô Tiên đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2017-2018, cô tham gia cuộc thi Đồ dùng dạy học cấp tỉnh và đoạt giải nhất. Đó là “bước đệm” để cô không ngừng phấn đấu. “Cô Tiên cầu thị, luôn tìm tòi những cái mới. Sau những tiết dạy, cô lắng nghe sự đóng góp của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm” - cô Hoàng Thị Hiền, đồng nghiệp của cô Tiên, chia sẻ.

Cô Huỳnh Lê Cẩm Tiên luôn quan tâm, gần gũi học sinh như người mẹ hiền

Cô Huỳnh Lê Cẩm Tiên luôn quan tâm, gần gũi học sinh như người mẹ hiền

Với những nỗ lực không ngừng, cô Tiên được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bến Lức - Trần Thanh Phong nhận xét: “Cô Lê Thị Thu Hồng và cô Huỳnh Lê Cẩm Tiên là những GV, cán bộ quản lý có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, phấn đấu không ngừng nên trong suốt quá trình công tác, cả 2 cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”./.

Tô An

Chia sẻ bài viết