Tiếng Việt | English

13/08/2021 - 15:27

Tủ thuốc cho trẻ nên có trong nhà giữa mùa dịch

Khi dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát, nhiều gia đình nằm trong vùng giãn cách không kịp chuẩn bị một số thuốc, dụng cụ y tế thiết yếu. Nếu không may trong nhà có người ốm (đặc biệt là trẻ em) sẽ không có thuốc để dùng ngay. Dưới đây là các loại thuốc cần có sẵn để dự phòng.

6 loại thuốc thiết yếu rất cần chuẩn bị

Trước tiên, mỗi gia đình có trẻ nhỏ, cần có số điện thoại, Zalo, Facebook của một số bác sĩ nhi thân thiết hoặc được công khai trên mạng. Khi cần có thể gọi điện hoặc nhắn tin.

1. Thuốc hạ sốt

Có 2 loại chính là paracetamol và ibuprofen. Ở trẻ em nên chọn dạng dùng thích hợp như: Gói bột pha dung dịch uống, siro, viên uống, viên đặt hậu môn…) và chọn hàm lượng phù hợp dùng cho trẻ.

Lưu ý, đây là 2 loại thuốc chính, dù là tên thương hiệu gì thì hiệu quả cũng tương đương nhau. Do đó, tại hiệu thuốc gần nhà có loại nào thì mua loại đó, miễn là phù hợp và dễ sử dụng với trẻ em. Không nhất thiết phải bỏ tiền triệu ra mua thuốc tên thương hiệu.

2. Men vi sinh

Men vi sinh cũng có rất nhiều sản phẩm như: Enterogemina, biogaia, biolactovin, lacteol… thường dùng để phòng khi bé bị tiêu chảy.

3. Thuốc long đờm

Bao gồm các loại: Bisolvon, halixol, acemuc, exomuc… thường dùng cho bé bị ho đờm. Nên dự trữ trong tủ thuốc để dự phòng.

4. Nước muối sinh lý, nước muối biển

Đây là sản phẩm vệ sinh mũi thông thường, có loại đóng chai, lọ, chai xịt, như: Sterimar baby, hummer, xisat… thường được dùng cho bé viêm mũi. Có thể mua một trong các loại nước xịt mũi trên để dự phòng khi bé bị viêm mũi, xổ mũi.

Dự phòng một số thuốc thiết yếu tại nhà phòng khi trẻ ốm.

5. Bù nước, điện giải

Oresol, hydrite gói bột hoặc lọ pha sẵn là 2 loại sản phẩm bù nước điện giải thông dụng nhất hiện nay. Thuốc được dùng cho bé khi bị tiêu chảy hoặc sốt cao liên tục kéo dài dẫn đến mất nước, mất điện giải nhiều. Lưu ý không mua loại nước uống điện giải thể thao về dùng, kể cả là để dành cho người lớn khi bị mất nước.

6. Bông, băng, gạc, cồn, povidol sát khuẩn…

Là các sản phẩm luôn phải có sẵn trong nhà, dùng cho bé chơi, nghịch không may té ngã, bị trầy xước, có vết thương.

Ngoài các loại thuốc, thì trong nhà cần chuẩn bị ít nhất 1 nhiệt kế (loại thủy ngân hay điện tử đều được, tùy điều kiện mỗi gia đình). Cả hai loại nhiệt kế này đều cho kết quả chính xác như nhau. Nhiệt kế thủy ngân có giá thành rẻ, khó sử dụng (nếu trẻ không hợp tác), nếu không may bị vỡ, thủy ngân chảy ra ngoài có thể không an toàn. Nhiệt kế điện tử thì an toàn, đo nhiệt độ dễ, nhanh… nhưng giá thành lại đắt.

6 loại thuốc nên có thêm

Dưới đây là danh sách thuốc mà phụ huynh nên chuẩn bị nếu trước đây bé hay bị ốm. Tuy nhiên, việc chuẩn bị thuốc là để dự phòng khi gia đình thuộc khu vực giãn cách, phong tỏa, việc đi ra hiệu thuốc mua thuốc khó khăn… Nhưng tuyệt đối không tự ý sử dụng, mà phải gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn về bệnh và hướng dẫn sử dụng thuốc.

1. Kháng sinh

Có thể chuẩn bị một trong các loại kháng sinh sau: Augmentin, azithromycin, novafex… Các thuốc này được dùng trong trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn.

2. Thuốc nhỏ, xịt mũi co mạch

Các loại thuốc otrivin, otriven, illiadine… cũng nên chuẩn bị sẵn, để dự phòng phải dùng khi trẻ bị ngạt mũi quá, không thở bằng mũi được khi đã dùng các biện pháp khác (như là vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, nước muối biển…).

3. Dự phòng thuốc điều trị hen, thở khò khè

Đối với trẻ bị hen, cần chuẩn bị máy khí dung, thuốc khí dung pulmicort, ventoline, singulair… sẵn sàng khi không may bé lên cơn hen, khò khè, thở rít.

Kể cả trong những ngày thường, khi không có dịch, một số thuốc trong mục "Các thuốc rất cần chuẩn bị" cũng nên có sẵn trong tủ thuốc gia đình". Định kỳ kiểm tra hạn sử dụng, nếu thuốc đã quá hạn thì nên loại bỏ.

Với các em bé có các bệnh lý đặc biệt, phụ huynh cần tham khảo ý kiến các bác sĩ để chuẩn bị cho hợp lý.

Tránh mua các loại thuốc không cần thiết dẫn đến lãng phí.

4. Vitamin C, vitamin tổng hợp

Các vitamin này dùng cho bé thiếu hụt vi chất, ốm đau kéo dài, không bổ sung được bằng thức ăn.

5. Thuốc bôi ngoài da

Cần chuẩn bị một số thuốc bôi ngoài da như: Mupirocin, supirocin, fuccidine… dùng khi trẻ bị viêm da mủ, chốc, hăm nặng. 

Cần lưu ý phụ huynh không mua loại không có corticoid. Trong trường hợp dùng thuốc có corticoid cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

6. Thuốc chống dị ứng

Cần chuẩn bị một trong số các thuốc chống dị ứng, như: Aerius, lorastad, destacure, clarityne… nhất là đối với bé có tiền sử bị dị ứng./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích