Tiếng Việt | English

01/04/2024 - 11:35

Tư vấn, hướng nghiệp: Chọn đúng nghề, sáng tương lai

Đứng trước “cánh cửa” mới, nhiều học sinh (HS) lớp 12 còn lo lắng, phân vân trong việc lựa chọn ngành nghề bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong tương lai. Do vậy, các trường nỗ lực thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp (TVHN), giúp HS chọn ngành nghề phù hợp.

Học sinh chia sẻ về ngành nghề mình lựa chọn

Nâng cao hiểu biết về ngành nghề cho học sinh 

TVHN cho HS là công tác quan trọng giúp HS lớp 12 hiểu rõ hơn về mong muốn của bản thân trở thành người làm ngành nghề gì trong tương lai. Tuy nhiên, để lựa chọn ngành nghề phù hợp, các em phải có thời gian tìm hiểu kỹ cũng như suy xét lại các yếu tố như sở thích, đam mê, tính cách, năng lực, nhu cầu thị trường,... từ đó đưa ra quyết định về hướng đi tương lai.

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, đa dạng các hình thức nhằm giúp HS có thêm kiến thức, nâng cao sự hiểu biết về ngành nghề, từ đó lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) phối hợp các trường đại học, cao đẳng TVHN trực tiếp cho HS lớp 12 tại trường. Nội dung TVHN được nhà trường lựa chọn nhằm phù hợp với nhu cầu thực tế của HS như cách chọn ngành nghề phù hợp, tự tin làm bài thi, bảo đảm sức khỏe trong kỳ thi, nhu cầu xã hội hiện nay, chọn nghề thời đại 4.0,...

Trong các buổi TVHN, nhiều HS đặt câu hỏi với thầy, cô tham gia tư vấn để được giải đáp thắc mắc, nhất là những vấn đề về môi trường học tập, học phí, học bổng, cơ hội việc làm,...

Giáo viên lắng nghe chia sẻ của học sinh về ngành nghề lựa chọn từ đó cung cấp thêm thông tin về ngành nghề đó cho các em

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Trần Thị Ngọc Hân cho biết: “Trường tổ chức cho HS lớp 12 đến tham quan các trường đại học như Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT TP.HCM.  Qua đó, HS được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề muốn theo đuổi cũng như đưa ra quyết định phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện gia đình,...”.

Ngoài ra, trường tổ chức TVHN cho HS lớp 12 thông qua tiết hướng nghiệp, hoạt động của tổ tư vấn tâm lý học đường, tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp cũng như lồng ghép trong các môn học.

Học sinh giao lưu, đặt câu hỏi với thầy, cô tham gia tư vấn hướng nghiệp để được giải đáp thắc mắc

Trường THPT Tân An (TP.Tân An) với lợi thế HS có năng lực học tập tốt, đa số các em xác định ngành nghề phù hợp từ sớm. Tuy nhiên, trường cũng chú trọng cung cấp kiến thức về ngành nghề và đồng hành cùng các em trong việc lựa chọn hướng đi tương lai phù hợp thông qua các hoạt động TVNH. Trong đó, trường phối hợp các trường đại học tổ chức các buổi TVHN để giải đáp rõ, cụ thể các vấn đề HS lớp 12 quan tâm, thắc mắc.

Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: Ngoài chú trọng TVHN, trường thông tin đến HS cách xét tuyển của các trường đại học, nhất là về cuộc thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Sư phạm TP.HCM. Đặc biệt, trường vinh dự là 1 trong 149 trường trong cả nước và là 1 trong 3 trường trong tỉnh được Đại học Quốc gia TP.HCM ưu tiên xét tuyển. Đó cũng là lợi thế cho HS của trường trong việc xét tuyển đại học”.

Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ) thực hiện đa dạng các hình thức TVHN cho HS lớp 12. Bên cạnh TVHN qua tiết hướng nghiệp, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các môn học, trường phối hợp các trường đại học, cao đẳng, công ty có tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, du học,... giúp HS có nhiều sự lựa chọn hướng đi phù hợp cho tương lai.

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai thông tin: “Hiện nay, không ít HS còn chịu tác động của gia đình trong việc lựa chọn ngành nghề tương lai. Trong đó, một số em không thật sự thích ngành nghề do cha mẹ định hướng nhưng không đủ khả năng thuyết phục gia đình để được chọn ngành nghề mình yêu thích.

Do vậy, trường cung cấp thêm kiến thức về các ngành nghề cũng như các kỹ năng giúp các em từ từ thuyết phục, mạnh dạn nói lên chính kiến, mong muốn của bản thân về ngành nghề mình yêu thích với cha mẹ, từ đó được lựa chọn ngành ngành thật sự phù hợp với các em”.

Chọn nghề phù hợp và đặt mục tiêu chinh phục

Học sinh tìm hiểu các ngành nghề của trường đại học

Để chọn được ngành nghề phù hợp làm hướng đi tương lai, các em tìm hiểu kỹ cũng như xem xét lại sở thích, đam mê, tính cách, năng lực, nhu cầu thị trường. Xác định được ngành nghề, các em đặt mục tiêu chinh phục để thành công mở “cánh cửa” mới sau khi tốt nghiệp THPT.

Em Lê Hoài Chung - HS lớp 12B7, Trường THPT Tân An, thổ lộ: “Trước đây, em nghĩ mình sẽ theo đuổi các ngành về kinh tế, kỹ thuật. Tuy nhiên, sau đó em phát hiện mình có thế mạnh về các môn xã hội. Nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân và hướng đi cho tương lai, em đặc biệt có hứng thú với ngành Tâm lý học.

Tìm hiểu kỹ hơn về ngành này, em càng nhận thấy sự phù hợp với sở thích, tính cách, năng lực của mình. Em đặt mục tiêu và chia nhỏ mục tiêu để chinh phục ước mơ này. Đó là nỗ lực học tập để vững hành trang, kiến thức, đạt HS giỏi năm lớp 12 và có thành tích tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”.

Thông qua các buổi TVHN, em Trần Ngọc Sương - HS lớp 12A2, Trường THCS&THPT Mỹ Bình, hiểu rõ hơn các ngành nghề, trường đại học mà mình quan tâm. Theo Ngọc Sương, nhờ tham gia TVHN, em chọn được ngành mình thực sự yêu thích đó là Ngôn ngữ Trung Quốc; đồng thời, chọn được trường đại học phù hợp. Lựa chọn này của em được cha mẹ ủng hộ. Để đậu vào ngành, trường đại học đã chọn, em cố gắng hết mình trong học và ôn tập để nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 - kỳ thi mang tính bước ngoặt của HS lớp 12.

Thích đọc sách, tìm hiểu về hành vi, cảm xúc của con người, em Võ Thị Hồng Tiếp - HS lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, chọn ngành Tâm lý học là hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT. Hồng Tiếp tâm sự: “Em tham gia nhiều buổi TVHN và càng củng cố niềm tin vào sự lựa chọn hướng đi tương lai của mình bởi em được tìm hiểu kỹ hơn về ngành Tâm lý học, điều kiện học tập ngành này, môi trường học tập tại trường đại học, cơ hội việc làm,... và tất cả đều phù hợp với sở thích, năng lực của em.

Đây cũng là ngành em lựa chọn khi vào lớp 10. Qua từng năm học, lựa chọn này càng thêm vững chắc khi em nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng để có thêm hành trang “chạm” đến ước mơ theo học ngành Tâm lý học. Hiện em tiếp tục nỗ lực học và ôn tập, nhất là các môn xét tuyển ngành Tâm lý học”.

Với sự nỗ lực của các trường trong công tác TVHN, HS có thêm kiến thức về các ngành nghề từ đó lựa chọn ngành nghề phù hợp. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp các em thành công trong tương lai./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


giám sát an toàn là gìPhương pháp chạy deadline hiệu quả