Tiếng Việt | English

09/01/2024 - 12:20

Tuyên Bình Tây: Đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới

Qua thời gian triển khai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đạt 17/19 tiêu chí (TC). Xã đang phấn đấu hoàn thành 2 TC còn lại (nhà ở dân cư và môi trường) để “về đích” NTM trong quí I/2024.

Kết cấu hạ tầng dần hoàn thiện

Với địa bàn rộng, xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống giao thông nông thôn yếu và thiếu, trong khi đó nguồn lực của xã còn hạn chế, người dân ban đầu vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của việc XDNTM, vì thế, khi bắt tay vào thực hiện, xã gặp không ít khó khăn.

Xác định được điều đó, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể xã tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng để người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình, khơi dậy sức dân trong XDNTM.

Ông Nguyễn Văn Giới (ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây) chia sẻ: “Trước đây, ở xã chưa có cầu bêtông, chỉ có những cây cầu tạm bằng gỗ nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm đầu tư xây dựng những cây cầu mới kiên cố, người dân ai cũng phấn khởi”.

Hệ thống giao thông xã Tuyên Bình Tây được quan tâm đầu tư

Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản được kiên cố hóa, trong đó, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt 100%; đường trục ấp và ngõ xóm được cứng hóa bảo đảm nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. 99,9% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó 90,5% hộ dân sử dụng nước sạch). 91,6% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trường học được xây dựng khang trang, xã có 1/2 trường đạt chuẩn quốc gia.

Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 3,91%,...

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình Tây - Trần Văn Khánh, đạt được kết quả trên là do xã có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị, thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia XDNTM. Trong đó, xã phát huy nội lực, tập trung nguồn lực để hoàn thiện các TC chưa đạt chuẩn, trọng tâm là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Quyết tâm "về đích" nông thôn mới

Về xã Tuyên Bình Tây những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của một xã vùng quê. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước kia nay được nhựa hóa, những cây cầu khỉ được thay thế bằng cầu bêtông. Trường, lớp khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh,...

Qua đánh giá của địa phương, đến nay, còn 2 TC (môi trường và nhà ở dân cư) chưa đạt. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm "về đích" NTM trong quí I/2024.

Xã Tuyên Bình Tây tiếp tục vận động người dân chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ bảo đảm sạch, đẹp

Ông Trần Văn Khánh cho biết: “Thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các TC đã đạt, địa phương có những giải pháp phù hợp để thực hiện 2 TC còn lại. Đối với TC môi trường, xã tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; vận động người dân cải tạo sân vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, các trục đường giao thông bảo đảm sạch, đẹp, thu gom rác thải và xử lý theo đúng quy định, chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh. Đối với TC nhà ở, xã tiếp tục phát động phong trào Vì người nghèo, xây tặng mái ấm tình thương cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn."

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, tin rằng, xã Tuyên Bình Tây sẽ "về đích" NTM theo kế hoạch đề ra./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết