Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 11:11

Tuyên truyền pháp luật phòng, chống tội phạm thời công nghệ

Mô hình Ứng dụng trang Zalo "Thông tin huyện Bến Lức" phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức về pháp luật của nhân dân; đồng thời, phát huy vai trò của người dân trong các hoạt động, phong trào phòng, chống tội phạm, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới.

Nội dung tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích được thông tin trên trang Zalo "Thông tin huyện Bến Lức"

Dễ tiếp cận, lan tỏa rộng

Từ năm 2022, huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai, thực hiện mô hình Ứng dụng trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức” phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Để mô hình phát huy hiệu quả, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào TDBVANTQ huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Tổ biên tập, các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn phối hợp thực hiện.

Yêu cầu đặt ra là tăng cường sự phối hợp, thường xuyên trao đổi, cung cấp các thông tin, bài viết gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị phục vụ công tác tuyên truyền theo các nội dung đề ra. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tham gia quan tâm, theo dõi trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức”.

Trong đó, Công an huyện phát huy vai trò tích cực trong công tác thông tin, cung cấp các tin, bài viết liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự (ANTT). Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp nhận, biên tập, kiểm duyệt nội dung các tin, bài viết của các đơn vị chức năng cung cấp trước khi đăng tải; đồng thời, thường xuyên cập nhật, chia sẻ những bài viết có nội dung hay, bổ ích, mang tính thời sự, được dư luận quan tâm để thông tin đến người dân địa phương biết.

Từ kế hoạch và phân công cụ thể nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức” hiện nay trở thành kênh thông tin, tuyên truyền phát huy hiệu quả cao, thể hiện được ưu thế nhanh, lan tỏa rộng của mạng xã hội, thu hút nhiều người tham gia.

Anh Nguyễn Văn Tiến, người dân thị trấn Bến Lức, cho biết: “Qua sinh hoạt tại địa phương, tôi được ngành chức năng thông tin về trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức”. Thời gian qua, tôi cũng thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh cập nhật vào trang Zalo này xem các thông tin. Nhờ đó, tôi nắm kịp thời nhiều thông tin tại địa phương cũng như các quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng. Ngoài tìm hiểu, tôi cũng thường đăng tải, chia sẻ các thông tin của trang Zalo này trên trang Zalo và Facebook cá nhân để tạo sự lan tỏa rộng rãi”.

Còn chị Nguyễn Thị Lan - công nhân đang làm việc trong Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức), cũng thường xuyên theo dõi các thông tin đăng tải trên trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức”. Các nội dung chị quan tâm liên quan đến ANTT ở các nhà trọ, các chính sách liên quan đến công nhân,... "Tuyên truyền qua mạng Zalo nên mọi người đều dễ dàng tiếp cận" - chị Lan nói.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân, lao động

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân, lao động 

Không chỉ chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh Long An còn quan tâm, nâng cao hiểu biết pháp luật cho CNLĐ qua nhiều hoạt động.

Phát huy vai trò phòng, chống tội phạm trong nhân dân

Trang Zalo "Thông tin huyện Bến Lức" hiện có gần 7.000 lượt người theo dõi. Thời gian qua, quản trị trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức” tiếp nhận, biên tập, đăng tải, chia sẻ hơn 2.000 tin, bài tuyên truyền có nội dung chủ yếu xoay quanh các văn bản pháp luật liên quan đến ANTT, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy; công tác cải cách thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự xã hội.

Nội dung thông tin, tuyên truyền còn lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống tội phạm; mô hình, điển hình trong phong trào TDBVANTQ; các nội dung về xây dựng văn hóa, nông thôn mới; các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Thông qua trang Zalo còn kịp thời khuyến cáo, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, lừa đảo để người dân nhận biết, cảnh giác.

Những thông tin đều được đơn vị chức năng kiểm duyệt bảo đảm tính chính xác. Chất lượng hình ảnh và tính thời sự của thông tin ngày càng được nâng chất, nhận được sự quan tâm và tin tưởng của người dân. Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, qua mô hình, các hoạt động, công tác dân vận được tuyên truyền nhanh chóng, lan tỏa sâu, rộng trong nhân dân. Từ đó, góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa các cấp, các ngành với nhân dân.

Mô hình được triển khai, thực hiện gắn kết chặt chẽ với các mô hình, phong trào TDBVANTQ, xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới. Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, từ khi triển khai đến nay, trang Zalo "Thông tin huyện Bến Lức" tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT trên địa bàn huyện.

Thông qua Zalo đã tiếp nhận nhiều tin báo liên quan ANTT có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ 68 vụ/73 đối tượng, triệt xóa 38 điểm tệ nạn xã hội, giải tán 24 điểm cờ bạc nhỏ, lẻ; đẩy đuổi 86 nhóm, 785 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây mất trật tự công cộng; bắt và vận động đầu thú 2 đối tượng có quyết định truy nã; giao nộp 6 dao tự chế, súng hơi và nhiều công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ các loại; đặc biệt, trực tiếp tham gia truy bắt 15 vụ/19 đối tượng phạm tội quả tang.

Mô hình Ứng dụng trang Zalo "Thông tin huyện Bến Lức" còn thông tin cho người dân về những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Từ đó, các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận, an sinh xã hội.

Thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của các cấp, các ngành về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội trong thông tin, tuyên truyền và xây dựng phong trào TDBVANTQ, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó, tiếp tục duy trì và nâng chất lượng, hiệu quả mô hình Ứng dụng trang Zalo “Thông tin huyện Bến Lức”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết